3 Cách hạn chế vùng phủ sóng wifi giúp mạng hoạt động HIỆU QUẢ HƠN

Thứ tư, 15/09/2021

Để hạn chế vùng phủ sóng wifi, bạn có thể thử tắt các PHY RATE tốc độ thấp, thay đổi kênh có bước sóng ngắn hơn hoặc giảm công suất phát sóng. Vậy cụ thể cách làm hạn chế vùng phủ sóng wifi ra sao? Hãy cùng Home Wifi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Hạn chế vùng phủ sóng wifi bằng cách tắt PHY RATE tốc độ thấp

PHY RATE được hiểu là tốc độ truy cập wifi tối đa mà access point (điểm truy cập) có thể hỗ trợ. PHY RATE sẽ giảm dần khi bạn ở xa access point do ở khoảng cách lớn hơn thì RSSI (độ mạnh của tín hiệu wifi nhận) yếu hơn và tốc độ dữ liệu không dây cũng chậm hơn, từ đó dẫn đến tốc độ wifi chậm hơn. Do đó, để hạn chế vùng phủ sóng wifi, bạn nên tắt các PHY RATE thấp từ 1 - 11Mbps hoặc thay đổi tuỳ theo nhu cầu. Khi bạn tắt các PHY RATE càng lớn có nghĩa là bạn càng thu hẹp vùng phủ sóng wifi.

Minh họa trang cấu hình tắt các PHY RATE thấp.

Khi bạn ở gần access point, RSSI = -42dBm thì tốc độ PHY RATE gần như là đạt tối đa 866 Mbps. Nhưng khi bạn đi xa, RSSI = -72dBm, thì tốc độ còn lại chỉ còn 87 Mbps

Ví dụ trang cấu hình tắt các PHY RATE thấp trên Router hãng Cisco:

Cấu hình tắt

Mô tả chi tiết

Disabled (tắt)

Trong hình vẽ đang tắt các PHY RATE từ 1Mbps đến 11Mbps.

Mandatory (bắt buộc)

Trong hình vẽ đang cho phép tốc độ PHY RATE từ 12Mbps trở lên được kết nối vào access point.

Supperted (chuẩn tốc độ)

Nghĩa là những tốc độ này nếu được clients hỗ trợ thì truy cập nhanh hơn, không có cũng không sao.

Khi tắt các PHY RATE thấp, vùng phủ sóng wifi sẽ bị hạn chế lại so với vùng phủ sóng ban đầu nhưng bù lại tốc độ truy cập wifi sẽ mượt hơn. Ví dụ nếu bạn truy cập vào wifi được cài đặt như hình vẽ ở trên thì tốc độ truy cập tối thiểu là 12Mbps thay vì 1Mbps như khi không tắt PHY RATE thấp.

2. Thay kênh trên các băng tần 2.4GHz giảm độ phủ sóng wifi

Các thiết bị wifi thường giao tiếp với nhau bằng cách truyền tải tín hiệu wifi qua băng tần vô tuyến 2.4GHz hoặc 5GHz. Trong đó, sóng trong băng tần 2.4GHz có bước sóng dài hơn nên khả năng truyền tải qua vật thể rắn (bức tường) tốt và phạm vi phủ sóng rộng hơn còn sóng trong băng tần 5GHz có bước sóng ngắn, khả năng xuyên tường thấp và phạm vi phủ sóng kém hơn.

Để hạn chế vùng phủ sóng wifi bạn hãy chuyển sang kênh (channel) có tầm phủ sóng hẹp hơn (khoảng kênh 11 - 14) trên băng tần 2.4GHz. Hiện nay băng tần 2.4GHz có tổng cộng 14 kênh, trong Để hạn chế vùng phủ sóng wifi bạn hãy chuyển sang kênh (channel) có tầm phủ sóng hẹp hơn (khoảng kênh 11 - 14) trên băng tần 2.4GHz. Hiện nay băng tần 2.4GHz có tổng cộng 14 kênh, trong đó số kênh càng cao thì tầm phủ sóng càng nhỏ. Từ kênh 1 đến 10, tầm phủ sóng rộng nhưng wifi sẽ yếu hơn khi ở xa. Từ kênh 11 đến 13, tầm phủ sóng hẹp, chỉ khoảng 10 - 20m nhưng chất lượng sóng wifi mạnh. Lưu ý: Trên băng tần 2.4GHz, nếu thiết bị kết nối wifi của bạn được sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất của Mỹ thì sử dụng được tối đa 11 kênh, theo tiêu chuẩn của Châu Âu là 13 kênh và theo tiêu chuẩn của Nhật Bản là 14 kênh.

Băng tần 2.4GHz có bước sóng dài cho pham vi phủ sóng rộng hơn.

Minh họa cách truy cập chuyển kênh trên modem TP-Link: Network > Wireless Setting.

3. Giảm công suất phát sóng thu hẹp phạm vi phát sóng wifi

Công suất phát sóng (Tx hay Transmission Power) càng cao thì vùng bao phủ mạng càng lớn, khả năng xuyên tường càng mạnh nên nếu giảm công phát sóng thì sẽ hạn chế được vùng phủ sóng wifi hiệu quả. Tùy từng hãng sản xuất mà mỗi access point sẽ có giá trị Tx tối đa khác nhau và cách công bố khác nhau, cụ thể như sau:

Loại thiết bị

Mô tả chi tiết

Thiết bị wifi công bố Tx

Nhà sản xuất thường để mặc định giá trị Tx là 42mW (15dBm) nên bạn có thể cân nhắc giữ nguyên thông số này hoặc có thể tùy chỉnh giảm sâu hơn để thu hẹp phạm vi phát sóng. 

Thiết bị nhà sản xuất không công bố Tx

Nhà sản xuất thường để mặc định giá trị Tx là 42mW (15dBm) nên bạn có thể cân nhắc giữ nguyên thông số này hoặc có thể tùy chỉnh giảm sâu hơn để thu hẹp phạm vi phát sóng. 

Ngoài các cách hạn chế phủ sóng wifi ở trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng bộ thiết bị Home Wifi Viettel để đảm bảo tốc độ cao và ổn định vùng phủ sóng wifi của gia đình mình.

Bộ thiết bị Home Wifi H169A hỗ trợ Wifi AC1200 băng tần kép cho tốc độ ổn định cao sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng wifi mượt mà nhất với vùng phủ sóng rộng lên đến 300m2. Đặc biệt khi đăng ký gói cước SuperNet mới nhất 2021 của Viettel, bạn sẽ được trải nghiệm mạng wifi mesh với nhiều ưu đãi đặc biệt sử dụng gói cước tốc độ cao, giá rẻ. Không cần phải bỏ chi phí mua thiết bị, bạn hoàn toàn có thể sở hữu hệ thống Wifi Mesh tốc độ cao và ổn định phủ khắp căn hộ. Thêm nữa, nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ tư vấn cho bạn sơ đồ thiết kế Wifi Mesh phù hợp nhất để đảm bảo độ phủ sóng rộng và ổn định theo nhu cầu và số lượng thiết bị kết nối. Ngay khi bạn gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến mạng trong quá trình sử dụng thì sẽ luôn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật Viettel đến tận nhà xử lý sự cố kịp thời. 

Sử dụng Home Wifi Viettel mở rộng vùng phủ sóng, đảm bảo tốc độ cao và ổn định.

Sử dụng Home Wifi Viettel mở rộng vùng phủ sóng, đảm bảo tốc độ cao và ổn định.

Tham khảo chi tiết tốc độ và giá từng gói cước tại bảng sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Viettel Home Wifi + 2 Tivi trên Android box
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Viettel Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Mời bạn đăng ký sử dụng ngay gói cước SuperNet 1, SuperNet 2, SuperNet 4, SuperNet 5 bằng cách gọi tới số Hotline 18008168 (miễn phí). Ngoài ra, bạn có thể đăng ký ngay gói cước Home Wifi Viettel trực tiếp trên website của Viettel bằng cách click vào đường link này.

Trên đây là 3 cách hạn chế vùng phủ sóng wifi thông dụng mà bạn có thể áp dụng ngay để giảm vùng phủ sóng. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã chọn được cho mình cách tạo vùng phủ sóng với tốc độ ổn định nhất. Nếu còn băn khoăn, bạn hãy gọi tới tổng đài 18008168 để được giải đáp miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...