9 cách sửa lỗi Modem/Router Wifi bị chập chờn HIỆU QUẢ

Thứ hai, 04/10/2021

Mục lục

Modem wifi bị chập chờn có thể là do bộ phát lâu ngày không khởi động hay bị trùng kênh sóng, lỗi cấu hình hoặc nhiều nguyên nhân khác. Dưới đây là 9 cách sửa lỗi wifi chập chờn do bộ phát wifi từ lỗi đơn giản đến phức tạp giúp bạn nhanh chóng đạt tốc độ wifi ổn định.

1. Modem wifi hoặc router wifi bị chập chờn là gì?

Modem wifi hay router wifi chập chờn được hiểu là hiện tượng bộ phát wifi hoạt động không ổn định, phát sóng wifi chập chờn ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng sóng wifi trên các clients (điện thoại, laptop, camera, tivi...).

Bạn có thể phát hiện wifi chập chờn do bộ phát nếu thấy dãy đèn trên bộ phát nháy liên tục hoặc sờ vào cục phát thấy rất nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện wifi chập chờn có phải do bộ phát bằng cách dùng dây mạng LAN cắm từ bộ phát wifi vào laptop hoặc PC để xem có truy cập vào được Internet hay không. Nếu bạn vẫn sử dụng mạng bình thường, có nghĩa là wifi chập chờn nguyên nhân là do bộ phát wifi. Nếu bạn không truy cập được vào mạng, có thể là do lỗi đường truyền Internet.

Kiểm tra wifi chập chờn có phải do bộ phát wifi hay không

Kiểm tra wifi chập chờn có phải do bộ phát wifi bằng cách cắm dây mạng LAN trực tiếp vào thiết bị kết nối Laptop.

2. Nguyên nhân modem wifi hoặc router wifi chập chờn và cách sửa lỗi

Modem wifi hoặc router wifi chập chờn có thể là do 9 nguyên nhân chính dưới đây, trong đó nguyên nhân do đặt vị trí không khoa học và do bộ phát tốc độ truyền tải wifi yếu là thường gặp nhất.

2.1. Bộ phát wifi lâu ngày không được khởi động

Bộ phát wifi chập chờn do sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng bị đầy bộ nhớ hoặc không tự cập nhật được các thay đổi mới từ nhà mạng, dẫn đến tình trạng wifi chập chờn. Để xử lý tình trạng này, bạn cần ấn nút ON/OFF rồi đợi khoảng 2-3 phút rồi bật lại lên. Cách làm đơn giản nhưng sẽ giúp bộ phát wifi giải phóng bộ nhớ và cập nhật các thay đổi mới từ nhà mạng. Hơn nữa, sau khi khởi động lại, bộ phát wifi sẽ cấp phát lại IP cho thiết bị nên khả năng kết nối sẽ tốt hơn.

Ấn nút ON/OFF (không phải nút Reset) để khởi động lại Modem Wifi khi bị chập chờn

Nhớ ấn nút ON/OFF (không phải nút Reset) để khởi động lại Modem Wifi bị chập chờn.

2.2. Modem Wifi/Router sử dụng lâu ngày bị nóng

Modem wifi chập chờn do bộ phát wifi bị nóng ảnh hưởng tới chip và chất lượng phát sóng điện từ gây nên hiện tượng sóng wifi chập chờn. Modem wifi bị nóng có thể là do hoạt động 24/24 với cường độ lớn hoặc do bộ phát bị cản trở lỗ thoát nhiệt.

Khi chạm tay trên modem và cảm nhận nhiệt độ trên modem rất nóng, bạn nên xử lý bằng cách khởi động lại modem/router bằng cách ấn vào nút ON/OFF và cho thiết bị phát wifi nghỉ ngơi khoảng 20 phút rồi bật lại. Một lưu ý nhỏ, bạn nên ưu tiên tắt modem khi không sử dụng. Ngoài ra, bạn hãy kiểm tra xem có vật gì bịt kín hay cản trở lỗ thoát hơi nóng trên thiết bị không? Bạn cần hạn chế đặt modem gần các thiết bị như máy tính, laptop... để tránh tình trạng cộng hưởng nhiệt. Thêm vào đó, tiên quyết là bạn cần đặt modem tại nơi thoáng mát, tránh vật cản xung quanh và ưu tiên kê modem lên cao hoặc đặt đứng modem để hơi nóng thoát ra dễ dàng hơn.

Việc vệ sinh các khe tản nhiệt cũng rất quan trọng. Khoảng từ 3-6 tháng bạn nên vệ sinh để đảm bảo thiết bị tản nhiệt tốt hơn. Bạn cũng có thể chế thêm một chiếc quạt nhỏ chạy bằng pin mini đặt cạnh thiết bị phát, giúp bộ phát wifi tản nhiệt hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng miếng nhôm tản nhiệt chuyên dụng nếu ưu tiên yếu tố thẩm mỹ.

2.3. Các thiết bị kết nối bộ phát wifi (đường dây mạng, cable nối) bị lỏng, đứt

Nguyên nhân modem wifi chập chờn rất có thể là do các thiết bị kết nối như dây mạng bị đứt hoặc Jack cắm bị lỏng. Bạn nên kiểm tra lại tín hiệu đèn kết nối có dấu hiệu bất thường không và dây LAN cắm trực tiếp vào máy tính để kiểm tra kết nối Internet. Sau đó, bạn hãy kiểm tra lại jack cắm và dây mạng để đảm bảo chất lượng vẫn ổn định. Bạn cũng cần kiểm tra dây cáp quang mà nhà mạng kéo đến modem để đảm bảo cáp không bị gãy và làm đứt tín hiệu.

2.4. Do bị trùng kênh sóng

Hiện tượng trùng kênh sóng gây wifi chập chờn xảy ra khi gần đó có nhiều bộ phát wifi phát trùng kênh và gây nhiễu với bộ phát sóng hiện tại. Để xử lý tình trạng trùng kênh sóng, bạn có thể sử dụng modem wifi 2 băng tần 5GHz và 2.4GHz g. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đổi kênh để giảm nhiễu. Cách này thường được sử dụng khi bạn sử dụng ở băng tần 2.4GHz. Để đổi kênh giảm nhiễu bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

Tại bước 1, bạn sử dụng tiện ích kiểm tra Wifi Analyzer để xác định số lượng access point và số kênh sóng trùng hiện tại. Ở bước 2, nếu bạn thấy modem nhà mình bị trùng sóng với các access point khác, bạn hãy thực hiện đổi kênh giảm nhiễu. Bạn cần ưu tiên chuyển sang các kênh 1, 6, 11 trên băng tần 2.4GHz để có tỷ lệ trùng kênh sóng ít hơn.

2.5. Do đặt vị trí cục phát wifi không hợp lý

Cục wifi chập chờn do đặt bộ phát không hợp lý như đặt bộ phát wifi tại các vị trí có nhiều vật cản, ảnh hưởng tới tốc độ phát sóng wifi. Bên cạnh đó, việc đặt vị trí bộ phát wifi xa so với thiết bị kết nối sẽ khiến khả năng bắt sóng wifi của các thiết bị kém hơn khi ở gần. Việc này cũng làm giảm tốc độ truyền dữ liệu giữa các thiết bị với nhau. Khi đó, chúng ta có 2 cách xử lý như sau:

Cách 1 - Bạn đứng gần access point hơn.

Cách này rất dễ thực hiện, giúp bạn nhanh chóng có lại sóng wifi ổn định. Tuy nhiên, nó lại không khả thi trong trường hợp bạn muốn sử dụng wifi tại các vị trí xa bộ phát.

Cách 2 - Bạn tăng độ rộng băng thông giúp tăng tốc độ truyền tải dữ liệu.

Bạn thực hiện tăng độ rộng kênh băng thông wireless router từ 20MHz tăng lên 40MHz hoặc 80MHz, 160MHz. Cụ thể, trên các bộ phát wifi chuẩn 802.11n với băng tần 2.4G, bạn có thể tăng lên 40MHz để đảm bảo không bị trùng kênh sóng và khai thác được tối đa tốc độ mạng. Trên băng tần 5G bạn có thể tăng lên 80Mhz, thậm chí là 160MHz nếu thiết bị hỗ trợ.

Thay độ rộng kênh trong control panel của router Asus

Minh họa cách thay độ rộng kênh trong control panel của router Asus.

Cách 3 - Bạn cần bố trí lại thiết bị phát wifi đúng.

Nếu nhu cầu sử dụng wifi của bạn là cho không gian nhỏ (dưới 100m2), bạn có thể sử dụng modem wifi nhà mạng cung cấp hoặc bộ định tuyến để phát wifi. Lúc này, bạn hãy bố trí đặt thiết bị tại các vị trí cao và thoáng. Bạn nên tránh đặt modem cạnh các thiết bị tỏa nhiệt cao (như tivi, máy tính...), không đặt cạnh các vật cản (như tường, các thiết bị kim loại, gương...) và thiết bị gây nhiễu sóng (như lò vi sóng, điện thoại bàn...). Ngoài ra, bạn có thể thử điều chỉnh anten đúng hướng thẳng đứng để sóng wifi sẽ phát xa nhất có thể.

Nếu có nhu cầu sử dụng wifi ổn định cho không gian lớn (trên 100m2) và nhà có nhiều tầng, bạn nên lắp thêm thiết bị Home Wifi hoặc chuyển sang sử dụng gói cước SuperNet để sử dụng mạng wifi mesh cùng SSID và mật khẩu. Giải pháp Home Wifi Viettel mang đến vùng phủ sóng rộng và tốc độ wifi ổn định tại mọi khu vực trong nhà.

2.6. Do bộ phát wifi có tốc độ truyền tải wifi yếu

Trên thực tế, nhiều modem wifi nhà mạng cung cấp hoặc bộ định tuyến giá rẻ thường có tốc độ phát wifi nhỏ hơn tốc độ đường truyền đăng ký. Nguyên nhân là bởi thiết bị phát là đời cũ không có cấu hình mạnh hoặc công nghệ lỗi thời. Đó là lý do vì sao nhiều khách hàng khi nâng cấp lên gói cước mạnh thường phàn nàn tốc độ wifi vẫn không đổi. Thậm chí, wifi còn thường xuyên xảy ra tình trạng chập chờn. Để tránh tình trạng modem wifi chập chờn do bộ phát có tốc độ truyền tải yếu bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ được nhu cầu sử dụng mạng wifi hiện tại như số lượng thiết bị, nhu cầu trải nghiệm wifi thông thường hay thường xuyên thực hiện các tác vụ nặng (như thường xuyên download - upload, chơi game online...). Xác định không gian sử dụng wifi cũng rất quan trọng. Bạn có thể đưa ra quyết định sử dụng modem nhà mạng cung cấp, mua một router wifi mới mạnh hơn hay lắp thêm các access point mở rộng vùng phủ sóng.

Sau khi sử dụng các cách trên vẫn không thể sửa lỗi modem wifi chập chờn, lúc này, nguyên nhân có thể là do bộ phát bị lỗi cấu hình, lỗi linh kiện. Bạn có thể tiếp tục thử các cách khắc phục tại phần tiếp theo của bài viết.

2.7. Bộ phát wifi chập chờn do bị lỗi cấu hình

Bộ phát wifi hoạt động lâu, khó tránh khỏi tình trạng bị “đơ” máy hoặc bị lỗi cấu hình gây tình trạng wifi phát sóng chập chờn. Để xử lý lỗi bộ phát chập chờn do lỗi cấu hình bạn có thể ấn nút reset và tiến hành cài đặt lại mặc định ban đầu. Thông thường, nút reset của các thiết bị router hoặc modem được đặt ẩn sâu bên trong nên bạn phải dùng ghim, kim hoặc tăm nhỏ mới có thể ấn được. Sau khi ấn được nút này, bạn hãy ấn và giữ nút reset trong vòng 10 giây để thiết bị tự động khởi động lại. Khi các đèn của router hoặc modem bắt đầu nhấp nháy đồng nghĩa với việc bạn đã bắt đầu khởi động lại thiết bị. Kế đến, bạn vào trình duyệt của modem tiến hành cài đặt lại mặc định ban đầu.

Lưu ý: Bạn chỉ nên tiến hành reset lại thiết bị khi am hiểu công nghệ và biết cách cài đặt lại modem wifi.

Truy cập đường link 192.168.1.1 để tiến hành cài đặt lại mặc định ban đầu.

Với modem wifi của Viettel bạn truy cập đường link 192.168.1.1 để tiến hành cài đặt lại mặc định ban đầu.

2.8. Cục phát wifi chập chờn do bị hỏng card wifi/bị lỗi linh kiện

Việc sử dụng cục wifi chập chờn lâu ngày, bạn sẽ khó tránh khỏi tình trạng thiết bị bị lỗi card hoặc hỏng hóc linh kiện gây ra hiện tượng phát wifi yếu, chập chờn. Để xử lý tình trạng này, bạn nên gọi đến tổng đài yêu cầu kỹ thuật viên tiến hành sửa chữa nếu đang sử dụng modem wifi của nhà mạng. Trong trường hợp bạn sử dụng bộ phát wifi mua ngoài, bạn nên đem đi bảo hành hoặc sửa chữa hoặc cân nhắc nâng cấp thiết bị mới.

Lưu ý: Bạn chỉ nên nghi ngờ nguyên nhân bộ phát wifi bị hỏng card, lỗi linh kiện sau khi đã thực hiện 7 cách trên nhưng không thể khắc phục.

2.9. Mạng cáp quang nhà bạn có vấn đề

Bộ phát wifi chập chờn cũng không ngoại trừ khả năng mạng cáp quang nhà bạn có vấn đề. Ví dụ, nhà mạng đang trong quá trình bảo hành, sửa chữa sự cố như đứt dây cáp quang hoặc đứt cáp quang biển ACC, cháy hộp cáp tín hiệu... hoặc do cơ sở hạ tầng của nhà mạng này ở chỗ bạn không tốt. Bạn nên gọi tới tổng đài 18008168 để được giải đáp rõ nguyên nhân và hỏi cụ thể thời gian bao lâu sẽ khắc phục. Nếu tình trạng wifi chập chờn thường xuyên do lỗi từ nhà mạng, bạn nên cân nhắc sử dụng dịch vụ Internet của đơn vị khác.

 

3. Tư vấn cách lựa chọn modem/router khắc phục wifi chập chờn

Bạn hoàn toàn có thể chọn được modem wifi/router wifi hoặc access point xử lý wifi chập chờn, khi dựa theo các chỉ dẫn sau:

Trường hợp 1, modem nhà mạng cấp vẫn còn dùng tốt nhưng không có tính năng phát wifi, bạn nên mua router hoặc access point công nghệ mới để phát sóng wifi ổn định. Cụ thể, bạn lựa chọn router wifi 2 băng tần 2.4GHz và 5 GHz, có tốc độ truy cập tối đa trên 300Mbps. Bên cạnh đó, hầu hết các thiết bị kết nối (clients) đời mới như iPhone 6S, laptop và smart TV đều sử dụng wireless card chuẩn N. Vì vậy, bạn nên mua các bộ định tuyến không dây chuẩn N (Wifi 802.11n) trở lên. Ngoài ra, trường hợp đăng ký gói cước trên 100Mbps, bạn nên chọn router có cổng WAN 1Gbps để đạt tốc độ cao nhất.

Mô hình lắp đặt wifi sử dụng cho từ 4 thiết bị

Tham khảo mô hình lắp đặt wifi sử dụng cho từ 4 thiết bị khi sử dụng Router Wifi 2 băng tần chuẩn AC.

Trường hợp 2, modem nhà mạng cung cấp vừa có chức năng converter quang vừa phát sóng wifi. Bạn nên gọi điện tới tổng đài yêu cầu chuyển đổi sang modem wifi 2 băng tần, nếu trong trường hợp bạn đang sử dụng modem wifi nhà mạng cung cấp đời cũ. Điều này giúp đảm bảo tốc độ phát wifi khỏe hơn phù hợp cho từ 5 đến 10 thiết bị sử dụng. Trường hợp bạn đang sử dụng modem wifi 2 băng tần của nhà mạng nhưng có nhu cầu sử dụng wifi download-upload thường xuyên, chơi game online và số lượng kết nối trên 15 thiết bị. Bạn nên sử dụng một modem quang riêng và một router phát wifi riêng để đảm bảo nhu cầu và khả năng chịu tải hiện tại.

Nếu đang dùng modem hoặc router để phát wifi, tuy nhiên bạn vẫn gặp tình trạng wifi chập chờn ở một vài khu vực xa bộ phát. Giải pháp lúc này là bạn nên mua thêm thiết bị mở rộng sóng. Đối với nhà có diện tích nhỏ, nhu cầu sử dụng lướt web và xem video nhẹ nhàng, bạn có thể cân nhắc sử dụng repeater kích sóng khu vực wifi chập chờn. Ưu điểm khi sử dụng repeater là đầu tư chi phí thấp tuy nhiên, bạn cùng cần xác định trước là khả năng chập chờn vẫn có thể xảy ra khi di chuyển giữa các vùng với nhau. Nếu ngôi nhà có diện tích lớn, yêu cầu độ phủ wifi rộng và tốc độ wifi mạnh, bạn nên lựa chọn mở rộng vùng sóng bằng việc lắp đặt thiết bị Home Wifi của Viettel.

Mô hình triển khai lắp đặt Home Wifi Viettel tốt nhất

Tham khảo mô hình triển khai lắp đặt Home Wifi Viettel đảm bảo sóng wifi tốc độ cao phủ đều mọi không gian.

Home Wifi Viettel có vùng phủ sóng wifi rộng, chất lượng sóng phủ đều hơn các loại Wifi thông thường. Bên cạnh đó, khả năng chịu tải lớn và tốc độ ổn định cao sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng wifi mượt mà nhất. Ngoài ra, nhờ chỉ dùng một SSID chung nên kết nối liền lạc trong toàn vùng phủ sóng một cách nhanh chóng, dễ dàng lắp đặt và nâng cấp. Sản phẩm Home Wifi của Viettel sẽ là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn đang sử dụng các gói cước khác của Viettel, muốn nâng cấp thêm gói SuperNet Home Wifi. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sử dụng mạng wifi mesh, hãy tham khảo ngay gói cước SuperNet tốc độ cao từ 100Mbps đến 250Mbps để được tặng kèm modem wifi 2 băng tần và thiết bị Home Wifi.

Bạn chỉ phải trả từ 245.000 - 525.000 VND/tháng tùy vào gói cước và khu vực đăng ký là có thể sử dụng mạng wifi mesh tốc độ cao. Nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ tư vấn cho bạn sơ đồ thiết kế wifi mesh đảm bảo độ bao phủ rộng, sóng ổn định, mượt mà theo nhu cầu và số lượng thiết bị kết nối của bạn. Để sử dụng Home Wifi Viettel bạn có thể mua thiết bị riêng hoặc đăng ký sử dụng gói cước SuperNet:

Khi mua riêng thiết bị, bạn sẽ nhận ưu đãi tới 30%. Bộ 2 thiết bị Home Wifi (thích hợp cho diện tích 200m2, nhà 2 tầng) có giá 1.400.000 VNĐ. Bộ 3 thiết bị Home Wifi (thích hợp cho diện tích lên đến 300m2, nhà 3 tầng) có giá 2.100.000 VNĐ.

Để đăng ký sử dụng gói cước SuperNet, bạn hãy gọi tới số Hotline 18008168 (Miễn phí) hoặc đăng ký gói cước Home Wifi trực tiếp trên website của Viettel bằng cách click vào đường link này. Tham khảo nhanh thông tin các gói cước Home Wifi Viettel giúp bạn dễ dàng lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) (VNĐ) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) (VNĐ) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000  Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Trên đây là trọn vẹn hướng dẫn xử lý lỗi modem wifi chập chờn của Viettel Home Wifi. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn thành công xử lý các lỗi modem wifi một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc cần giải đáp về Home Wifi của Viettel, hãy gọi ngay đến số hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...