Cách nhận biết các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại

Thứ sáu, 29/05/2020

Thời gian qua tổng đài Viettel có tiếp nhận một số phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

 

Để giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị thiệt hại về kinh tế, Viettel cung cấp một số thông tin giúp khách hàng phân biệt cuộc gọi lừa đảo như sau:

Các cuộc gọi ghi nhận xuất phát từ nhiều đầu số, tuy nhiên phổ biến trong thời gian gần đây là đầu số +882 và +60. Viettel lưu ý: khi nghe cuộc gọi đến từ các đầu số này, khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Khách hàng chỉ mất tiền khi cung cấp thông tin tài khoản cá nhân hoặc chủ động chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Trong các cuộc gọi, đối tượng thường tự xưng là nhân viên bưu điện, thông báo người nhận cuộc gọi có bưu phẩm và đề nghị cung cấp một số thông tin cá nhân để xác minh. Tiếp đến sẽ có đối tượng tự xưng là nhân viên kho, kiểm tra và xác nhận đúng là khách hàng có bưu phẩm, đã chuyển phát nhiều lần nhưng không có người nhận và đã quá hạn nên thông báo luôn bưu phẩm là phong thư của tòa án xxx mời khách hàng có mặt tại tòa án để xử lý vụ việc liên quan. Bước tiếp theo, đối tượng kết nối đến đầu mối tự xưng là đại diện bên tòa án và giải thích về việc có người đã dùng các thông tin của khách hàng để đăng ký tài khoản tham gia đánh bạc, hoặc vi phạm pháp luật, rồi dẫn dắt người nghe yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng để tránh bị liên đới trong vụ việc. Nếu không cảnh giác, người dân có thể bị lừa mất tiền.

Để tự bảo vệ mình, người dân cần nâng cao cảnh giác, giữ bí mật các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, xác minh người đề nghị thực hiện giao dịch, kiểm tra website khi giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng mạng internet không dây (wifi) nơi công cộng, mạng không có bảo mật. Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến trục lợi, lừa gạt cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Để bảo vệ khách hàng, Viettel cũng thực hiện rà soát và chặn các cuộc gọi có đầu số không thuộc quy hoạch các đầu số của các nhà mạng trên thế giới theo quy hoạch dải số của ITU (tổ chức Liên minh Viễn thông Quốc tế)./.

 

 

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...