Hệ thống wifi cho quán cafe được ứng dụng rộng rãi nhất 2021

Thứ tư, 06/10/2021

Hệ thống wifi cho quán cafe được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay là Home Wifi và hệ thống wifi chuyên dụng có khả năng chịu tải lớn. Tùy thuộc vào dịch vụ cung cấp cho khách hàng, kiến trúc quán và ngân sách mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn hệ thống wifi phù hợp. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về hai phương án lắp đặt wifi này và đánh giá xem đâu là hệ thống phù hợp với bạn hơn nhé.

1. Hệ thống Home Wifi cho quán cafe

Hệ thống Home Wifi hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều quán cafe do sử dụng chuẩn AC, băng tần kép băng thông cao giúp vùng phủ sóng rộng, tốc độ sóng ổn định. Khách hàng có thể di chuyển mọi vị trí trong quán mà không gặp tình trạng ngắt quãng. Ngoài ra, hệ thống wifi cho quán cafe Home Wifi sẽ giúp bạn hạn chế việc phải sử dụng dây mạng, đem lại không gian quán cafe thẩm mỹ hơn nhiều. Dưới đây là các yêu cầu cần thiết khi lắp đặt hệ thống Home Wifi cho quán cà phê:

Yêu cầu Ghi chú
Độ phủ Home Wifi phủ rộng trong phạm vi 200 – 300m2 cho quán cafe có ít vật cản
Số người truy cập cùng lúc Home Wifi đáp ứng lên đến 100 - 120 người truy cập cùng 1 thời điểm mà không ảnh hưởng đến chất lượng sóng.

Trường hợp không gian quán cafe của bạn nhiều vật cản như tường, vách ngăn, đồ dùng trang trí… thì bạn có thể cân nhắc sử dụng dây nối giữa các cục mesh để đảm bảo wifi ổn định hơn. Khi sử dụng hệ thống Home Wifi, để việc triển khai mô hình quán cafe không gặp khó khăn bạn hãy thực hiện ngay theo hướng dẫn chi tiết dưới đây!

1.1. Với khách hàng không đăng ký gói cước của Viettel

Chuẩn bị: Bạn lựa chọn đăng ký gói cước có tốc độ từ >100Mbps nên ưu tiên lựa chọn nhà mạng trang bị modem wifi có cổng LAN Gigabit hoặc trang bị router mới có cổng LAN đạt chuẩn Gigabit. Đồng thời, bạn chuẩn bị bộ thiết bị Home Wifi từ 2 - 3 node kèm dây mạng ethernet chuẩn Gigabit.

Mô hình kết nối mạng như sau:

Router chính (quay PPPoE) là modem wifi nhà mạng cấp hoặc là một bộ định tuyến mới có cấu hình mạnh hơn. Để cài đặt bộ định tuyến mới thành router chính, bạn thực hiện chuyển modem wifi nhà mạng sang chế độ bridge. Kế đến, bạn nối từ port LAN của modem sang port WAN của router mới và tiến hành cài đặt quay PPPoE trên router mới. Bạn nên tắt chức năng phát wifi của router chính để tăng độ ổn định và tránh nhiễu. Sau đó, bạn thực hiện nối port (cổng) LAN router chính sang port WAN Home Wifi mã H196A rồi tiến hành cài đặt cục Home Wifi này làm cục mesh chính (tức node trung tâm). Các cục Home Wifi phụ được kết nối không dây hoặc có dây với cục mesh chính và được đặt tại các khu vực của quán.

Mô hình sử dụng Home Wifi cho quán cafe

Mô hình sử dụng Home Wifi cho quán cafe từ 40 - 100 user trên 2 băng tần.

1.2. Với khách hàng đăng ký gói SuperNet Home Wifi

Các khách hàng đang sử dụng Internet Viettel muốn lắp đặt hệ thống Home Wifi cho quán cafe nên cân nhắc lựa chọn hoặc nâng cấp lên gói SuperNet của Viettel. Đây là gói cước mới được ra mắt đầu năm 2021 với nhiều lợi thế nổi trội và đặc biệt phù hợp cho hầu hết các mô hình kinh doanh cafe, cụ thể như sau:

  • Lợi thế đầu tiên là bạn được sử dụng gói cước tốc độ cao, giá rẻ. Các gói cước này sở hữu tốc độ cao từ 100Mbps đến 250Mbps mà chi phí rất phải chăng chỉ từ 225.000 – 525.000 VNĐ/tháng, tùy thuộc vào gói cước và khu vực bạn đăng ký.
  • Thứ hai, bạn sẽ sở hữu modem 2 băng tần cực mạnh. Khi đăng ký gói cước SuperNet, bạn sẽ được cấp modem wifi F670Y 2 băng tần có tốc độ truy cập lên đến 1200Mbps và 2 anten độ lợi 5dBi giúp tín hiệu phủ sóng rộng hơn. Thiết bị có khả năng chịu tải 40 user trên hai băng tần. Đặc biệt modem F670Y có khả năng trở thành một cục Wifi Mesh đồng bộ với hệ thống Home Wifi.
  • Tiếp đó, lợi thế thứ 3 của giải pháp này là bạn được trang bị miễn phí bộ thiết bị Home Wifi. Tùy thuộc vào gói cước đăng ký, bạn sẽ được trang bị miễn phí từ 1 đến 3 thiết bị Home Wifi mở rộng vùng phủ sóng.
  • Bạn sẽ nhận lợi ích thứ 4 là được tư vấn miễn phí và tận tình từ kỹ thuật viên lắp đặt. Nhân viên kỹ thuật Viettel sẽ tư vấn cho bạn sơ đồ thiết kế Wifi Mesh đảm bảo độ phủ sóng rộng, ổn định phù hợp với nhu cầu và số lượng thiết bị kết nối của quán cafe.
  • Bảo hành, bảo trì là lợi thế quan trọng thứ 5 khi bạn sử dụng wifi mesh. Ngay khi bạn gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến mạng trong quá trình sử dụng sẽ luôn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật Viettel đến tận quán cafe để xử lý sự cố kịp thời.

Mời bạn tham khảo chi tiết tốc độ và giá từng gói cước tại bảng dưới đây:

Gói cước Băng thông (Mbps) Thiết bị trang bị Giá cước theo khu vực (VNĐ/tháng, đã bao gồm VAT)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 100 01 Home Wifi + Modem Wifi 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 120 02 Home Wifi + Modem Wifi 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 200 02 Home Wifi + Modem Wifi 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 250 03 Home Wifi + Modem Wifi + 2 TV box 525.000 480.000 430.000

Mô hình kết nối mạng: Khi đăng ký gói SuperNet, bạn có thể cân nhắc lắp đặt hệ thống Home Wifi cho quán cafe theo 2 mô hình sau:

Mô hình 1: Bạn tiến hành cấu hình modem wifi ZTE F690Y làm cục mesh chính và từ ZTE F690Y kết nối không dây hoặc có dây tới các Home Wifi H196A phụ khác. Khi bạn đăng ký gói SuperNet5 và lắp đặt theo mô hình này, hệ thống mạng gồm 1 modem ZTE F690Y và 3 cục Home Wifi cho vùng phủ sóng lên đến 300-400m2 (hoặc quán cafe 4 tầng) và cho khả năng chịu tải lên đến 120-160 user truy cập cùng lúc.

Mô hình 2: Bạn thực hiện bridge modem wifi F670Y và tiến hành cài đặt Home Wifi làm cục mesh chính. Các cục Home Wifi phụ được kết nối với cục mesh chính qua dây mạng LAN hoặc sóng wifi. Khi đăng ký gói SuperNet 5 và lắp đặt theo mô hình 2 này, hệ thống mạng gồm 3 node Home Wifi cho vùng phủ sóng rộng từ 200-300m2 (hoặc quán nhiều tầng) và có khả năng chịu tải lên đến 100-120 user.

Nếu đã bị thuyết phục bởi gói SuperNet “siêu hời” này, bạn có thể đăng ký ngay bằng cách gọi tới số Hotline 18008168 (miễn phí) hoặc đăng ký trực tiếp trên website của Viettel tại đây.

2. Hệ thống wifi chuyên dụng cho quán cafe

Hệ thống wifi chuyên dụng cho quán cafe là giải pháp lắp đặt các thiết bị wifi cao cấp có khả năng chịu tải lớn, tầm phát sóng xa và công suất mạnh. Hệ thống wifi này phù hợp cho các quán cafe có nhu cầu cung cấp dịch vụ wifi tốc độ cao như kinh doanh cafe game, cafe đá bóng hay cafe phim. Hệ thống cũng được nhiều chủ quán lựa chọn khi muốn sử dụng các tính năng quản lý hệ thống wifi như sử dụng Controller, Cloud, Wifi Marketing Sau đây là một số phương án triển khai hệ thống wifi chuyên dụng bạn có thể tham khảo:

2.1. Hệ thống wifi cho quán cafe dưới 40 user

Chuẩn bị: Bạn trang bị bộ định tuyến router wifi loại băng tần kép, chuẩn AC, có khả năng xuyên tường, khả năng chịu tải tương đương 40 user. Bạn đừng quên chuẩn bị dây mạng chuẩn Gigabit.

Mô hình kết nối lắp đặt hệ thống wifi cho quán cafe như sau: Bạn thực hiện chuyển modem wifi nhà mạng sang chế độ bridge. Kế đến, bạn nối dây mạng từ port LAN của modem nhà mạng vào port WAN của router wifi mới. Bạn thực hiện cấu hình router wifi mới làm router chính quay PPPoE, phát wifi và cấp IP cho khách. Mô hình wifi này phù hợp với quán cafe có diện tích dưới 100m2 và ít vật cản. Hệ thống lắp đặt đơn giản, tốc độ sóng mạnh tại vị trí gần bộ phát, rất thích hợp cho khách hàng trải nghiệm chơi game online, xem phim HD...

 

Minh họa sơ đồ kết nối wifi cho quán cafe

Minh họa sơ đồ kết nối cho quán cafe dưới 40 kết nối.

2.2. Lắp đặt hệ thống wifi cho quán cafe từ 70 - 90 kết nối

Chuẩn bị: Bạn trang bị router wifi có khả năng chịu tải 70 - 90 user làm router chính. Bạn mua access point chuyên dụng mở rộng vùng phủ sóng, số lượng access point cần trang bị sẽ phụ thuộc vào diện tích sàn hoặc số tầng của quán. Cuối cùng, bạn chuẩn bị dây mạng chuẩn Gigabit.

Mô hình kết nối như sau: Modem nhà mạng bạn thực hiện chuyển sang chế độ bridge. Bạn nối port LAN của modem vào port WAN của router chính và hành cấu hình quay PPPoE cho router chính làm bộ phát chính và phát wifi cho khách hàng. Sau đó, bạn nối từ port LAN của router chính sang port LAN của các access point được lắp đặt tại các khu vực/các tầng.

 

Minh họa giải pháp hệ thống wifi cho quán cafe

Giải pháp hệ thống wifi cho quán cafe sử dụng Router WR618AC cấu hình PPPoE, mở rộng vùng sóng với 2 Aruba 320.

Đây là giải pháp wifi phù hợp với các quán cafe không gian rộng, nhiều tầng, nhiều vật cản và vẫn có thể đi dây được. Giải pháp wifi cho phép tổng số người truy cập cùng lúc lên đến 70 - 90 user mà vẫn đảm bảo tốc độ lướt web cao, chơi game online ổn định.

2.3. Hệ thống wifi cho quán cafe trên 100 kết nối

Chuẩn bị: Bạn trang bị router cân bằng tải có 2 cổng WAN và có khả năng chịu tải tương ứng làm router chính. Bạn cần mua access point chuyên dụng, ưu tiên lựa chọn loại chuẩn AC băng tần kép, hỗ trợ MU-MIMO và số lượng access point sẽ phụ thuộc vào vùng phủ sóng của quán. Nếu có sân vườn, bạn nên sử dụng 1 access point indoor và 1 outdoor đồng bộ sóng mạnh. Cuối cùng, bạn chuẩn bị dây mạng LAN chuẩn Gigabit.

Mô hình kết nối như sau: Bạn thực hiện chuyển modem nhà mạng sang chế độ bridge. Kế đến, bạn nối port LAN của modem vào port WAN của router chính, cấu hình quay PPPoE cho router chính và nên tắt chức năng phát wifi của router chính. Cuối cùng, bạn nối port LAN router chính vào port WAN của access point chuyên dụng và thực hiện cấu hình access point phát wifi chính.

 

Minh họa giải pháp hệ thống wifi cho quán cafe hơn 100 kết nối

Minh họa giải pháp hệ thống wifi cho quán cafe hơn 100 kết nối cùng lúc.

Đây là giải pháp wifi cho quán cafe diện tích rộng, nhiều tầng và nhiều vật cản. Đồng thời, số lượng user truy cập cùng lúc lớn hơn 100 user hoặc phù hợp với các quán cafe chơi game cho phép từ 30 - 50 user truy cập cùng lúc.

3. Lợi ích lắp đặt wifi cho quán cà phê

Việc lắp đặt hệ thống wifi cho quán cafe mang đến rất nhiều lợi ích cho chủ sở hữu như đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân của khách hàng, giảm tối đa nỗi lo bị lộ thông tin người dùng vì dù sử dụng chung trong cùng mạng LAN nhưng khả năng bảo mật vẫn tối ưu.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống wifi có khả năng chịu tải với số lượng lớn user giúp quán dự phòng được trường hợp lượng khách hàng tăng đột biến. Đặc biệt, nhờ khả năng phủ sóng diện tích rộng, đường truyền internet ổn định giúp khách hàng khi ngồi tại quán có thể thoải mái xem video HD, livestream, game online… mà không bị ngắt quãng.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã lựa chọn được hệ thống wifi cho quán cafe phù hợp và đảm bảo tối ưu chi phí nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về hệ thống Home Wifi và gói cước SuperNet, mời bạn gọi tới số Hotline 18008168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...