Không còn WIFI chập chờn lướt internet CỰC NHANH trên điện thoại

Thứ ba, 28/09/2021

Nguyên nhân gây ra lỗi wifi chập chờn trên điện thoại có thể là do sóng wifi hoặc thiết bị di động của bạn. Mỗi nguyên nhân sẽ cần có cách xử lý phù hợp tương ứng. Bạn hãy cùng Home Wifi Viettel tìm hiểu 3 cách khắc phục lỗi wifi trên điện thoại qua bài viết sau.

1. Khắc phục lỗi wifi chập chờn trên điện thoại do sóng wifi

Lỗi từ bộ phát wifi, vị trí lắp đặt, các thiết bị kết nối… đều ảnh hưởng đến độ ổn định của sóng wifi. Để khắc phục các lỗi này, bạn nên xử lý như sau:

1.1. Kiểm tra các thiết bị kết nối

Wifi chập chờn trên điện thoại có thể do nguồn điện cung cấp cho bộ phát wifi không đủ và bạn cần điều chỉnh nguồn điện đầu vào cho phù hợp với thiết bị. Bên cạnh đó, nếu đầu dây mạng bị lỏng, bạn cũng nên kiểm tra và cắm lại dây mạng cho chắc chắn. Ngoài ra, wifi chập chờn cũng có thể là do dây mạng bị đứt, lúc này bạn cần thay thế loại dây tương thích với hệ thống.

Dây mạng bị lỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến wifi chập chờn.

Dây mạng bị lỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến wifi chập chờn.

1.2. Lỗi wifi chập chờn trên điện thoại do lắp đặt thiết bị không hợp lý

Điện thoại bắt wifi yếu, tín hiệu đường truyền wifi chập chờn do được lắp ở những vị trí gây cản trở truyền tín hiệu. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện các cách như:

Cách 1: Bạn đứng gần lại router hoặc access point có thể giúp bạn nhanh chóng có được sóng wifi ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng gây bất tiện vì không đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện thoại ở những vị trí xa bộ phát sóng wifi. Nếu bạn muốn sử dụng mạng tại những vị trí xa bộ phát thì lúc này hãy nghĩ đến phương án lắp đặt thêm thiết bị mở rộng sóng.

Cách 2: Hướng anten của bộ phát wifi bạn nên điều chỉnh theo chiều vuông góc 90 độ. Đây là hướng chỉnh anten sẽ giúp phạm vi phủ sóng wifi đạt tối đa.

Anten được chỉnh vuông góc 90 độ sẽ giúp wifi hoạt động hiệu quả hơn.

Anten được chỉnh vuông góc 90 độ sẽ giúp wifi hoạt động hiệu quả hơn.

Cách 3: Việc tăng độ rộng kênh (bandwidth) sẽ giúp tăng tốc độ truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị với nhau. Bạn thực hiện tăng bathwidth tại Wireless Router từ 20MHz tăng lên 40MHz hoặc 80MHz, 160MHz tùy thuộc vào thiết bị đang sử dụng và loại sóng mà Router hỗ trợ. Trên băng tần 2.4G, bạn có thể tăng lên tối đa 40MHz; trên băng tần 5G các bạn có thể tăng lên 80Mhz. Nếu thiết bị 2 băng tần (2.4GHz + 5GHz) thì cần cấu hình cả 2 loại sóng.

Cách 4: Bạn có thể bố trị lại thiết bị lắp đặt wifi theo nguyên tắc như sau: Tránh đặt tại các nơi có vật cản sóng, tại những vị trí bị cản trở truyền phát sóng như tường bê tông, kính, góc nhà, phòng kín… Tránh đặt gần thiết bị gây nhiễu sóng như thiết bị điện tử khác: tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… Ngoài ra, các vật dụng làm bằng kim loại vì kim loại có thể hấp thụ sóng, gây giảm chất lượng phát sóng wifi. Bạn có thể đặt bộ phát wifi ở trên cao với giá đỡ, đặt ở vị trí thoáng, trung tâm căn phòng hoặc gần nơi bạn thường xuyên dùng điện thoại.

Cách 5: Home Wifi Viettel với công nghệ Wifi Mesh sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng sóng wifi chập chờn khi sử dụng điện thoại xa bộ phát wifi, tại các phòng kín hay phòng trên tầng cao. Bạn nên cân nhắc lắp đặt thêm thiết bị trong những trường hợp như: diện tích nhà lớn, nhà có nhiều tầng, nhà có nhiều vật cản, tường nhà được xây dựng dày khiến cản sóng...

1.3. Wifi chập chờn trên điện thoại do bộ phát wifi bị nóng

Nguyên nhân wifi chập chờn trên điện thoại còn có thể do bộ phát wifi bị nóng. Trường hợp này thường xảy với các modem/router đã sử dụng từ 2-5 năm, xuất hiện nhiều ở các thiết bị phát giá rẻ, không đảm bảo chất lượng.

Cách xử lý là bạn nên chọn các thiết bị phát wifi chất lượng cao, có bộ tản nhiệt tốt để hạn chế tối đa tình trạng nóng trong quá trình sử dụng. Sau đó, bạn khởi động lại thiết bị bằng cách ấn nút on/off trên bộ phát wifi và cho thiết bị nghỉ độ 20 phút rồi tiến hành khởi động lại.

Bộ phát wifi bị nóng có thể được làm mát bằng các cách như tránh đặt thiết bị gần nơi ánh nắng trực tiếp và các nguồn sinh nhiệt tác động đến cục phát wifi. Bạn nên bố trí cục phát wifi tại các vị trí mát mẻ, khô thoáng, bố trí quạt mini để tản nhiệt cho bộ phát wifi hoặc sử dụng miếng nhôm tản nhiệt chuyên dụng cho các thiết bị điện tử.

Bạn có thể tắt wifi để thiết bị tạm nghỉ trong 20 phút nhằm giúp wifi bớt nóng.

Bạn có thể tắt wifi để thiết bị tạm nghỉ trong 20 phút nhằm giúp wifi bớt nóng.

1.4. Lỗi wifi chập chờn trên điện thoại do hết băng thông

Nguyên nhân wifi của bạn chập chờn do hết băng thông. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn tiến hành tải hoặc thực hiện quá nhiều tác vụ nặng trên di động. Một nguyên nhân khác là do có quá nhiều thiết bị cùng truy cập sử dụng wifi một lúc khiến hệ thống bị quá tải. Để xử lý vấn đề, bạn có thể thực hiện các cách như sau:

Đầu tiên, bạn cần chuyển một số thiết bị sang sử dụng kết nối mạng dây để đảm bảo wifi mạnh cho các thiết bị khác. Bạn ưu tiên sử dụng kết nối không dây cho các thiết bị như Smart TV, Laptop.

Tiếp theo, thiết bị kết nối cần được kiểm soát phù hợp với gói cước đã đăng ký và độ chịu tải của router. Đặc biệt trong trường hợp bạn sử dụng gói cước gia đình phù hợp cho từ 5-10 thiết bị và sử dụng modem wifi của nhà mạng cấp. Bạn cần hạn chế chia sẻ mật khẩu và thường xuyên thay đổi mật khẩu để tránh bị “câu trộm” wifi.

Nếu hệ thống wifi của bạn vẫn chậm thì đã đến lúc gia đình bạn nên xem xét chuyển sang gói cước Internet cao hơn của nhà cung cấp. Bạn có thể tham khảo gói cước SuperNet Home Wifi của Viettel. Gói cước này cho chất lượng wifi, độ ổn định và đảm bảo băng thông ở mức cao.

Xem thêm: Các gói cước SuperNet Home Wifi của Viettel

1.5. Wifi chập chờn điện thoại do bị trùng kênh sóng

Nếu có quá nhiều thiết bị phát sóng xung quanh sẽ gây ra hiện tượng trùng kênh sóng, gây nhiễu với kênh sóng hiện tại Router đang phát. Đây là nguyên nhận hiện tượng wifi chập chờn. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể sử dụng router loại 2 băng tần có khả năng kiểm tra tự động kênh sóng của các bộ phát lân cận để tối ưu khả năng phát sóng qua kênh riêng. Việc bạn chọn được kênh riêng phát wifi sẽ giúp bạn tránh được tình trạng trùng kênh sóng dẫn đến wifi bị chập chờn. Ngoài ra, bạn có thể đổi kênh giảm nhiễu bằng cách sử dụng tiện ích Wifi Analyzer để kiểm tra kênh sóng xung quanh và chọn được kênh sóng riêng.

Hiện tượng trùng kênh sóng sẽ xảy ra khi có quá nhiều thiết bị phát sóng wifi quanh nhà của bạn.

Hiện tượng trùng kênh sóng sẽ xảy ra khi có quá nhiều thiết bị phát sóng wifi quanh nhà của bạn.

1.6. Do bộ phát wifi bị lỗi cấu hình, lỗi card wifi hoặc bị hỏng hóc phần mềm

Bộ phát wifi hoạt động liên tục, quá công suất, bị xung đột có thể sẽ dẫn đến phát sinh lỗi cấu hình, lỗi card wifi hoặc bị hỏng hóc phần mềm. Để xử lý vấn đề này, nếu bạn đang sử dụng bộ phát wifi của nhà mạng, bạn có thể gọi lên tổng đài nhà mạng và đề nghị hỗ trợ sửa chữa. Trường hợp bạn sử dụng bộ phát wifi bên ngoài, bạn có thể đem đi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế, nâng cấp thiết bị mới. Ngoài ra, còn một cách khác bạn có thể thử là reset modem wifi, router wifi về cài đặt ban đầu của nhà sản xuất. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cách này chỉ sử dụng khi thiết bị phát bị lỗi nghiêm trọng về cấu hình.

2. Sửa lỗi wifi chập chờn điện thoại

Những lỗi phát sinh trên điện thoại cũng có thể khiến kết nối wifi chập chờn. Để sửa lỗi wifi chập chờn điện thoại bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Khởi động lại thiết bị điện thoại: Khi sử dụng điện thoại, bạn có thể gặp tình trạng xung đột các phần mềm khiến việc bắt sóng wifi chập chờn. Cách xử lý là bạn có thể khởi động lại thiết bị để giải quyết vấn đề xung đột phần mềm kể trên.

Tắt kết nối Wifi và bật lại: Điện thoại của bạn có thể gặp tình trạng nghẽn mạng, đứng mạng khiến kết nối wifi chậm, chập chờn. Để xử lý tình trạng này, bạn nên tắt kết nối wifi của điện thoại và sau đó bật lại để kết nối, sử dụng wifi ổn định hơn.

Tắt chế độ tiết kiệm pin: Khi bạn sử dụng chế độ tiết kiệm pin, điện thoại của bạn sẽ tạm thời tắt/vô hiệu hóa một số chức năng không quan trọng. Điều đó sẽ giúp điện thoại tiết kiệm pin tốt hơn nhưng đồng thời kết nối wifi sẽ không được đảm bảo ổn định bình thường. Cách xử lý trong trường hợp này đó là bạn vuốt màn hình điện thoại từ trên xuống. Sau đó, bạn ấn vào tùy chọn chế độ pin để tắt chế độ tiết kiệm pin.

Tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại.

Tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại.

Kiểm tra lại ốp lưng: Một số ốp lưng điện thoại quá dày hoặc được làm bằng kim loại sẽ khiến điện thoại của bạn bị cản trở quá trình bắt sóng wifi. Điều đó sẽ dẫn đến hiện tượng wifi chập chờn trên điện thoại. Cách xử lý là bạn cần kiểm tra lại ốp lưng để đảm bảo ốp lưng sử dụng hiện tại không phải là vật cản sóng wifi.

Đổi DNS trên điện thoại: Máy chủ DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gặp sự cố cũng là một trong những nguyên nhân khiến wifi chập chờn trên điện thoại. Bạn có thể thử chuyển DNS điện thoại sang Google DNS, Open DNS, Cloudflare…

Bạn vào Settings (cài đặt) > Chọn Wifi > Bấm vào biểu tượng chữ “i” tại tên mạng đang kết nối. Tại mục Configure DNS (cấu hình DNS), bạn hãy chọn là Manual (thủ công) > nhấn Add server (thêm máy chủ). Tiếp theo, bạn chỉ cần nhập vào một trong các máy chủ DNS sau đây và nhấn Save để lưu lại: CloudFlare DNS: 1.1.1.1 và 1.0.0.1 có mức độ bảo mật và tốc độ nhanh nhất hiện nay; AdGuard DNS: 176.103.130.130 và 176.103.130.131 có tính năng chặn quảng cáo, phần mềm độc hại; OpenDNS: 208.67.222.222 và 208.67.220.220 có tốc độ nhanh; Quad9 DNS: 9.9.9.9 và 149.112.112.112 có độ bảo mật tốt.

Thay đổi DNS trên các thiết bị điện thoại để tốc độ wifi mạnh hơn.

Thay đổi DNS trên các thiết bị điện thoại để tốc độ wifi mạnh hơn.

Đặt lại cài đặt mạng: Quá trình sử dụng điện thoại thời gian dài, các mạng trên điện thoại của bạn có thể bị xung đột. Mặt khác, việc lưu trữ nhiều thông tin về mạng cũng có thể khiến phát sinh lỗi wifi chập chờn trên điện thoại. Cách xử lý lúc này là bạn vào Settings (Cài đặt) / General (Cài đặt chung) > chọn Reset (Đặt lại) / Reset Network Settings (Đặt lại cài đặt mạng).

3. Wifi chập chờn điện thoại do đường truyền Internet và cách xử lý

Kết nối wifi chập chờn trên điện thoại có thể là do đường truyền Internet với các nguyên nhân như: Nhà mạng đang trong quá trình sửa chữa / bảo hành lỗi, do nhà mạng bóp băng thông, do băng thông quốc tế chậm vì đứt cáp quang biển AAG hoặc do hạ tầng mạng khu vực của nhà mạng không tốt… Bạn có thể xử lý các nguyên nhân kể trên bằng các cách như báo sự cố mạng qua Hotline của nhà cung cấp hoặc xem xét đổi nhà cung cấp mạng Internet chất lượng hơn.

Đứt cáp quang biển sẽ khiến kết nối wifi của bạn bị ảnh hưởng.

Đứt cáp quang biển sẽ khiến kết nối wifi của bạn bị ảnh hưởng.

4. Giải pháp khắc phục wifi chập chờn trên điện thoại hiệu quả

Home Wifi Viettel là một sản phẩm ứng dụng công nghệ Mesh Wifi dành cho các khách hàng dùng Internet cáp quang của Viettel. Thiết bị cung cấp khả năng phát sóng wifi chất lượng, ổn định với khả năng xuyên tường cao, phủ sóng đến toàn bộ ngôi nhà của bạn.

Bạn nên cân nhắc sử dụng Home Wifi Viettel với công nghệ Mesh Wifi trong một số trường hợp như: nhà rộng và có nhiều vị trí không bắt được sóng wifi hoặc nhà nhiều tầng, nhiều vật cản khiến sóng wifi chập chờn khi sử dụng. Viettel Home Wifi có thể đem lại cho bạn nhiều trải nghiệm sử dụng hoàn hảo với các ưu điểm nổi bật:

Ưu điểm Mô tả chi tiết
Phạm vi rộng Khả năng phát wifi trong phạm vi rộng nhờ các điểm phát wifi được kết nối với nhau tạo thành một hệ thống mạng thống nhất. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế và loại bỏ được các “vùng chết” wifi trong ngôi nhà của bạn.
Độ ổn định cao Chất lượng phủ sóng wifi đều, cho khả năng chịu tải lớn, cung cấp kết nối wifi có độ ổn định cao, kết nối dễ dàng. Điều này sẽ giúp bạn có thể chuyển vùng kết nối một cách liền mạch, tránh gián đoạn khi di chuyển trong nhà hay giữa các tầng lầu.
Liên kết và đồng bộ Tất cả các thiết bị phát wifi với 1 tài khoản và 1 mật khẩu duy nhất giúp bạn sử dụng dễ dàng.
Đảm bảo kết nối Tr­ường hợp một Home Wifi có vấn đề, bạn vẫn có thể đảm bảo được kết nối wifi nhờ hệ thống có thể tự động định tuyến lại dữ liệu.
Quản lý thông minh Bạn còn có thể dễ dàng quản lý hệ thống wifi gia đình với ứng dụng quản lý thông minh, giúp chặn người dùng trái phép với chỉ một lần chạm.

Tùy thuộc vào kiến trúc, diện tích ngôi nhà, bạn có thể cân nhắc lựa chọn bộ thiết bị Home Wifi 2 thiết bị hoặc 3 thiết bị. Với bộ 2 thiết bị Home Wifi sẽ có giá 1.400.000 VNĐ sẽ thích hợp cho các căn hộ dưới 200m2 hoặc nhà 2 tầng. Với bộ 3 thiết bị Home Wifi có giá 2.100.000 VNĐ sẽ thích hợp cho căn hộ trên 300m2 hoặc nhà 3 tầng. Bảng giá cước Viettel Home Wifi cụ thể như sau:

Gói cước Băng thông (Mbps) Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET 1 (01 AP) 100 265.000 245.000 225.000
SUPERNET 2 (02 AP) 120 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 525.000 480.000 430.000

Lỗi wifi chập chờn trên điện thoại có thể xảy ra do 3 nguyên nhân chính là do wifi, do điện thoại hoặc do đường truyền Internet. Bạn nên rà soát xem mình đang gặp lỗi do nguyên nhân nào để tìm cách khắc phục phù hợp, hiệu quả nhất. Nếu bạn cần tư vấn, cần thêm thông tin xử lý wifi chập chờn trên điện thoại hoặc muốn tham khảo về Home Wifi Viettel, bạn có thể gọi vào số Hotline 18008168 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...