Quản lý hệ thống wifi tập trung với 5 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA

Thứ tư, 29/09/2021

Quản lý hệ thống wifi (Wifi Controller) là giải pháp điều khiển mạng toàn diện được nhiều chủ quán cafe, doanh nghiệp, trường học, khách sạn... ưa chuộng. Nếu bạn đang muốn xây dựng hệ thống quản lý wifi tập trung, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn chi tiết lợi ích và các phương pháp cài đặt hệ thống hiệu quả nhất.

1. Quản lý hệ thống wifi - Giải pháp Wifi Controller là gì?

Thực chất, Wifi Controller là mô hình mạng có vai trò quản lý, tăng cường bảo mật cũng như thống nhất các bộ định tuyến không dây access point. Mỗi một Wifi Controller có thể quản lý tối thiểu 6 và tối đa 300 access point được liên kết với nhau trong một hệ thống mạng.

 

Mô hình quản lý hệ thống Wifi Controller

Mô hình quản lý hệ thống Wifi Controller

2. Khi nào cần xây dựng giải pháp hệ thống wifi tập trung?

Tại Việt Nam, mô hình quản lý hệ thống wifi tập trung đang được ứng dụng phổ biến tại những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh khác nhau và cần tốc độ truy cập mạng tốc độ cao, ổn định. Hệ thống wifi tập trung đặc biệt phù hợp với các cá nhân/tổ chức muốn kiểm soát tập trung toàn bộ các thiết bị phát tại nhiều trụ sở khác nhau. Hệ thống này vừa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vừa đảm bảo mang tới tốc độ wifi nhanh với độ bảo mật cao.

3. Lợi ích của giải pháp quản lý hệ thống wifi

Hệ thống wifi tập trung mang lại nhiều lợi ích và tối ưu hiệu quả chi phí cho các hộ gia đình, doanh nghiệp. Đầu tiên, hệ thống nâng cao việc quản lý hệ thống WLAN bằng một giao diện quản trị quy nhất. Các điểm phát sóng wifi đều được quản trị trong một giao diện mạng lưới Wifi Control giúp dễ dàng kiểm soát lưu lượng người sử dụng và tốc độ đường truyền.

Tiếp theo, Wifi Controller kiểm soát được tất cả các thiết bị access point (AP) trong mạng lưới. Theo đó, chỉ cần các thiết bị AP được liên kết ở trong cùng một mạng lưới, người dùng sẽ dễ dàng kiểm soát được chúng tại bất cứ địa điểm nào. Bằng cách tích hợp các hệ thống mạng sử dụng Single Sign On, việc sử dụng cùng một tên tài khoản và mật khẩu mang đến kết nối liền mạch cho mọi khu vực.

Bên cạnh đó, hệ thống Wifi Controller vượt trội nhờ sở hữu tính bảo mật cao. Mỗi người dùng sẽ được cấp một mật mã riêng biệt nhằm hỗ trợ đường truyền luôn hoạt động trong tình trạng ổn định. Đặc biệt, nhờ có cách sử dụng đơn giản, giao diện thân thiện với người dùng mà hệ thống rất được ưa chuộng với đơn vị không có nhân viên IT hỗ trợ.

 

Mô hình hệ thống wifi tập trung mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp

Mô hình hệ thống wifi tập trung mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp

4. Các tính năng chính của quản lý hệ thống wifi tập trung

Quản lý hệ thống wifi tập trung giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian nhờ sở hữu hàng loạt tính năng thông minh, tiện ích về bảo mật, tốc độ truyền phát và thao tác điều khiển.

Đầu tiên, tính bảo mật được nâng cao và bảo vệ tốt hơn cho hệ thống mạng của doanh nghiệp khỏi những nguy cơ tấn công từ bên ngoài. Wifi Controller xây dựng, tạo tường lửa ngăn chặn những địa chỉ không an toàn. Bên cạnh đó, mỗi một mật mã SSID sẽ dành cho một người dùng khác nhau trên nhiều VLAN tại các điểm truy cập không dây. Một chuỗi mật khẩu khác nhau cũng được cung cấp cho khách hàng trong quá trình làm việc. Đặc biệt, các phương pháp xác thực đa dạng được sử dụng bao gồm NTLM, RADIUS, RSA, LDAP...

Tính năng nổi bật tiếp theo chính là tốc độ và đường truyền băng thông được tối ưu hóa nhằm đảm bảo mạng luôn ổn định. Đường truyền có khả năng chịu tải cực lớn lên đến hơn 200 người sử dụng, thích hợp cho các doanh nghiệp, dịch vụ có quy mô lớn.

Về mặt quản lý, Wifi Controller hỗ trợ tối ưu về mặt điều khiển, định tuyến, công suất phát tín hiệu… Sau khi đăng nhập trên phần mềm, người dùng có thể khai báo, thêm access point, quản lý băng thông, cài đặt thời gian truy cập của khách hoặc người khác, thiết lập giờ bật - tắt mở wifi, nâng cấp phần mềm, báo cáo lỗi...

5. Các phương pháp quản lý hệ thống wifi

Có hai phương pháp quản lý hệ thống wifi được sử dụng phổ biến là Cloud Controller và Controller trong LAN.

5.1. Giải pháp hệ thống wifi tập trung Cloud Controller

Cloud Controller là giải pháp quản lý mạng không dây sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Người quản trị có thể quản lý hệ thống mạng từ xa thông qua Internet ở bất cứ địa điểm và thời gian nào. Ngoài ra, giải pháp này còn có thể cung cấp khả năng liên hệ với hạ tầng sẵn có đã được chứng thực, WLAN... Phương pháp quản lý này đặc biệt phù hợp với các đơn vị có quy mô lớn, nhiều địa điểm nhưng lại không có nhiều trụ sở, chi nhánh quản lý hoặc số lượng IT hạn chế như trường học, siêu thị tiện lợi, nhà hàng, cà phê...

Ưu điểm của hệ thống quản lý wifi sử dụng Cloud là không cần đầu tư thiết bị như máy tính, máy chủ để cài đặt chương trình wireless LAN controller. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này nằm ở việc phần lớn địa chỉ của các nhà cung cấp được đặt tại nước ngoài nên rất khó đảm bảo về độ ổn định thường trực của wifi. Trong trường hợp đường truyền yếu, toàn bộ hệ thống mạng sẽ không thể đảm bảo về mặt tốc độ. Bạn có thể tham khảo một số giải pháp quản lý hệ thống wifi bằng Cloud Controller hiệu quả bao gồm Cloudtrax của Open Mesh hay Meraki của Cisco.

 

Mô hình Cloud Controller, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý từ xa qua Internet ở bất cứ nơi đâu.

Mô hình Cloud Controller, các doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý từ xa qua Internet ở bất cứ nơi đâu.

5.2. Giải pháp sử dụng Controller trong LAN

Giải pháp quản lý hệ thống wifi sử dụng Controller trong LAN được áp dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp đòi hỏi môi trường sóng mạnh mẽ, độ ổn định cao để sử dụng và phục vụ trực tiếp các ứng dụng chuyên dụng. Cụ thể giải pháp này được ứng dụng nhiều nhất tại bệnh viện, nhất là các khu vực có thiết bị y tế chuyên dụng.

Hệ thống này cũng được ưu tiên lắp đặt trong các khu vực có mật độ thiết bị sử dụng mạng cao hay trong môi trường có độ nhiễu sóng lớn. Ngoài ra các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các ứng dụng chạy nền yêu cầu độ trễ thấp như Voice over IP, Video conference… cũng phù hợp với phương pháp này.

Khi lắp đặt hệ thống Controller trong LAN, bạn có thể triển khai theo Hardware Controller hoặc Software Controller tùy thuộc vào công nghệ và nhà sản xuất. Các nhà sản xuất hệ thống Controller trong LAN nổi tiếng phải kể đến Cisco, Tp Link hay Unifi. Để quản lý hệ thống wifi tập trung theo phương pháp này, bạn cần đầu tư chi phí lắp đặt thiết bị quản lý wifi và bản quyền phần mềm theo số lượng thiết bị cần quản lý.

Ưu điểm của việc sử dụng Controller trong LAN là người dùng dễ dàng quản lý và mở rộng cũng như phân hoạch nhiều nhóm người vào cùng SSID khác nhau giúp vấn đề bảo mật được đơn giản hóa. Nhược điểm là trong trường hợp Controller bị lỗi, toàn bộ hệ thống sẽ bị tê liệt. Đó cũng là lý do giải pháp này khó có thể triển khai trên diện rộng như giải pháp Cloud Controller.

Trên đây là trọn vẹn 5 điều cần biết về phương pháp quản lý hệ thống wifi (hệ thống wifi tập trung, Wifi Controller) hữu hiệu dành riêng cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc kiểm soát đường truyền trên phạm vi lớn.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...