[Tư vấn] Giải pháp Wifi cho nhà 5 tầng từ chuyên gia

Thứ sáu, 01/10/2021

Bạn đang tìm kiếm giải pháp Wifi cho nhà 5 tầng đảm bảo sóng khỏe khắp các tầng, chi phí tiết kiệm và hợp thẩm mỹ? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý chi tiết cho bạn cách lắp đặt Wifi cho nhà 5 tầng tối ưu nhất, wifi mạnh nhất, cùng theo dõi ngay!

1. Vấn đề hay gặp phải của nhà 5 tầng khi dùng Wifi

Hầu hết nhà 5 tầng hay nhà diện tích lớn có nhiều vật cản như tường, cửa, bề mặt kim loại... thì khi sử dụng wifi thường dễ gặp phải các tình trạng khó chịu như: 

Vấn đề thường gặp

Mô tả chi tiết

Sóng wifi chập chờn

Sống “giật" vì wifi lúc vào được lúc không vì bộ phát ở quá xa điểm cần phát sóng và sóng wifi lại dễ bị tác động bởi môi trường (nhiễu sóng, vật cản, vị trí lắp đặt…).

Wifi chậm khi sử dụng các dịch vụ nặng

Bạn khó chịu khi xem video, download tài liệu, phim ảnh... vì tín hiệu sóng wifi càng lên cao càng yếu hoặc router phát không đủ sức chịu tải, tốc độ wifi không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Không phủ sóng toàn diện

Nhà có diện tích rộng và có nhiều vật cản (trần, cửa, vách ngăn…) thì luôn gặp tình trạng “điểm wifi mạnh, điểm thì không”

Nhiễu sóng

Do dùng nhiều bộ phát wifi cùng lúc, các sóng wifi của những bộ phát này đôi khi sẽ phát trên cùng một băng tần nên việc nhiễu sóng khó tránh khỏi.

Thiết lập và quản lý

Hệ thống có quá nhiều thiết bị phát wifi cùng lúc. Bạn sẽ phải mất thêm thời gian cấu hình riêng lẻ từng bộ phát wifi và bảo trì hệ thống khi xảy ra lỗi.

 

Mạng Wifi chậm, chập chờn dễ gặp ở các ngôi nhà cao tầng.

 

Mạng Wifi chậm, chập chờn dễ gặp ở các ngôi nhà cao tầng.

2. Lắp đặt Wifi cho nhà nhiều tầng có khó không?

Câu trả lời là CÓ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn rất khó đi dây thẩm mỹ bởi đa số các kiến trúc nhà hiện tại đều được thi công đường điện, cáp mạng, cáp truyền hình âm tường. Bạn khó setup hệ thống wifi hoàn chỉnh nếu không có kiến thức về kỹ thuật. Nếu lựa chọn các thiết bị phát wifi không tương thích với nhau, gây xung đột khi hoạt động cùng lúc. 

Khi triển khai hệ thống wifi cho nhà nhiều tầng, bạn cần có hiểu biết cơ bản để có giải pháp lắp đặt tối ưu như ước chừng được lượng người dùng, số lượng thiết bị phát wifi cần được lắp, mô hình mạng… Bạn cần hiểu rõ về công năng, tính năng của bộ phát wifi để đưa ra vị trí lắp đặt thích hợp. Vì thế, nếu không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này thì tốt nhất khi triển khai wifi cho nhà 5 tầng bạn hãy liên hệ với các công ty chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

3. 5 bước triển khai hệ thống Wifi cho nhà 5 tầng

Để có thể triển khai một hệ thống Wifi cho nhà 5 tầng, bạn cần tuân thủ 5 bước cơ bản sau:

Bước 1. Xác định nhu cầu sử dụng mạng

Bước này khá quan trọng vì đây sẽ là yếu tố giúp bạn chọn được các bộ phát wifi phù hợp nhất. Để xác định đúng nhu cầu sử dụng mạng thì bạn hãy cố gắng trả lời hết những câu hỏi sau:

STT

Câu hỏi

1

Số lượng thiết bị sử dụng wifi của nhà bạn là bao nhiêu?

2

Gia đình bạn sẽ sử dụng dịch vụ mạng nào thường xuyên nhất? Ví dụ: lướt web, chơi game online, học online hay xem tivi…?

3

Chuẩn wifi (chuẩn n, ac, ax...) bạn muốn sử dụng là gì?

4

Các tính năng quản lý bạn muốn có trong mạng là gì? Ví dụ bạn có muốn quản lý thời gian sử dụng wifi, quản lý băng thông mạng, quản lý bằng giọng nói, kết nối IoT… hay không?

5

Diện tích cần phủ sóng wifi, khu vực phát wifi nào là quan trọng với bạn?


Xác định rõ nhu cầu sử dụng mạng để lựa chọn được giải pháp Wifi phù hợp cho nhà 5 tầng.

Xác định rõ nhu cầu sử dụng mạng để lựa chọn được giải pháp Wifi phù hợp cho nhà 5 tầng.

Bước 2. Khảo sát khu vực lắp đặt Wifi

Khảo sát khu vực lắp đặt Wifi kỹ càng sẽ giúp bạn xác định được số lượng bộ phát cần lắp đặt, vị trí lắp đặt các bộ phát Wifi và tính toán được chiều dài dây mạng.

Bước 3: Xác định ngân sách cho hệ thống Wifi nhà 5 tầng

Ngân sách sẽ được xác định dựa trên số lượng thiết bị phát cần được lắp đặt, chi phí thi công, mua dây mạng... Cụ thể, khi thi công giải pháp Wifi cho nhà 5 tầng bạn cần đưa ra ngân sách thấp nhất và ngân sách cao nhất. Xác định được ngân sách thi công ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lựa chọn phương án, thiết bị sử dụng và thi công.

Bước 4: Đầu tư đường mạng có băng thông phù hợp

Dựa trên nhu cầu sử dụng mạng đã xác định ở bước 1, bạn hãy quyết định thuê gói cước mạng có băng thông phù hợp. Đối với một hệ thống mạng có dưới 20 thiết bị và sử dụng các dịch vụ cơ bản như chat, lướt web, đọc báo…, bạn chỉ cần đầu tư gói băng thông 25 - 35 Mbps. Đối với hệ thống trên 20 thiết bị sử dụng các dịch vụ như game online, livestream…, bạn nên dùng các gói băng thông cao từ 50 - 100 Mbps.

Lựa chọn một gói băng thông phù hợp để các hoạt động mạng được ổn định.

Lựa chọn một gói băng thông phù hợp để các hoạt động mạng được ổn định.

Bước 5: Chọn thiết bị Wifi: dây mạng, Router, Switch…

Lựa chọn thiết bị cho hệ thống mạng như loại router, switch, dây mạng, access point... là bước cuối cùng bạn cần chú ý. Khi lựa chọn cần lưu ý:

Thiết bị

Lưu ý

Router

Ưu tiên lựa chọn thiết bị chuẩn AC để theo kịp sự phát triển của internet trong tương lai. Router chuẩn AC cho tốc độ Wifi nhanh hơn, hạn chế được nhiễu sóng do có băng tần 5GHz.

Switch

Đối với giải pháp Wifi cho nhà 5 tầng bạn chỉ cần dùng switch từ 5-16 port và có tốc độ truy xuất cổng tối thiểu là 100Mbps.

Dây mạng

Lựa chọn loại cáp mạng chuẩn Cat 5E trở lên.

 
Lưu ý, đây chỉ là các thiết bị cơ bản cần có nếu nhà bạn ít người. Trong trường hợp công năng sử dụng nhà 5 tầng là để cho thuê, làm văn phòng thì bạn cần thêm Access Point và Router cân bằng tải. Bạn nên cân nhắc sử dụng nếu văn phòng bạn có diện tích sàn lắp đặt lớn, ít vật cản hoặc sử dụng cho các khu vực sinh hoạt chung trong nhà sẽ ưu tiên lựa chọn thiết bị chuẩn AC. Router cân bằng tải là loại thiết bị có khả năng chịu tải cao, có tính năng backup băng thông, quản lý băng thông... giúp hệ thống mạng hoạt động ổn định.

Hệ thống Wifi Mesh hiện đang là giải pháp Wifi cho nhà nhiều tầng


Hệ thống Wifi Mesh hiện đang là giải pháp Wifi cho nhà nhiều tầng.

Hiện nay, hệ thống Wifi Mesh đang là giải pháp tối ưu cho các hệ thống wifi nhà 5 tầng có nhu cầu sử dụng mạng phủ khắp nhà cùng ngân sách “phải chăng”. Cụ thể, hệ thống Home Wifi đang rất được ưa chuộng nhờ sở hữu các ưu điểm nổi bật như tạo lập được 1 mạng lưới wifi đồng nhất giúp wifi không gián đoạn khi bạn di chuyển tới bất kỳ khu vực nào trong nhà. Khả năng backup cao do các node trong hệ thống có khả năng tự động kết nối và tái tạo đường truyền nếu không may có 1 node chết. Tốc độ truyền tải wifi cao lên đến 1200Mbps và có 2 băng tần wifi phát song song. Hệ thống 3 node Home Wifi cho vùng phủ sóng rộng lên đến 300Mbps và khả năng chịu tải lên đến 100 user truy cập cùng lúc.

4. Giải pháp Home Wifi cho nhà 5 tầng

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp Home Wifi cho nhà 5 tầng, chúng tôi sẽ đưa ra phương án và mô hình cụ thể dưới đây:

Mô hình kết nối: Internet kết nối với Modem Wifi. Router chính là Modem Wifi nhà mạng cấp hoặc chuyển Modem Wifi nhà mạng sang chế độ bridge kết nối Ethernet sang thiết bị Home Wifi chính. Các cục Home Wifi phụ kết nối với cục Home Wifi chính thông qua sóng Wifi hoặc dây Ethernet.

Mô hình triển khai hệ thống Home Wifi cho nhà 5 tầng.

 

Mô hình triển khai hệ thống Home Wifi cho nhà 5 tầng.

Ưu điểm của mô hình giải pháp Home Wifi cho nhà 5 tầng là vùng phủ sóng lớn lên đến 300m2 (bộ 3 node). Người dùng dễ dàng di chuyển giữa các node mà không cần kết nối lại wifi. Số lượng user kết nối đồng thời lên đến 100. Đặc biệt, tiết kiệm chi phí lắp đặt dễ dàng cấu hình, quản lý, bảo trì. Giải pháp này phù hợp với mọi đối tượng kể cả người có ít kiến thức về kỹ thuật.

Ưu đãi đặc biệt: Bộ thiết bị được sử dụng trong mô hình triển khai hệ thống Wifi 5 tầng ở trên đều được cung cấp miễn phí bởi Viettel khi khách hàng đăng ký sử dụng gói cước SuperNet. Cụ thể, các ưu đãi nổi bật bạn sẽ nhận được khi sử dụng gói cước này như: Miễn phí Modem Wifi 2 băng tần và bộ Home Wifi Viettel; Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống định kỳ miễn phí; Tư vấn và lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí; Chi phí tiết kiệm chỉ từ 245.000VNĐ nhưng sở hữu băng thông lớn lên đến 200Mbps.

Bảng giá chi tiết gói cước SuperNet của Viettel kèm số lượng thiết bị Home Wifi được trang bị kèm như sau:

Gói cước Băng thông Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 Mbps 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 Mbps 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 Mbps 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 Mbps 525.000 480.000 430.000

Nếu bạn đang cần một gói cước băng thông sở hữu chất lượng và giá cả tốt thì bạn thử đăng ký gói cước SuperNet của Viettel ngay theo 2 cách sau: Đăng ký qua website của Viettel, hoặc liên hệ qua hotline 1800 8168 (miễn phí).

5. Lưu ý khi lắp đặt Wifi nhà 5 tầng

Tổng kết lại một vài lưu ý “đắt giá” giúp bạn dễ dàng triển khai hệ thống Wifi cho nhà 5 tầng như sau: Bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để mua đúng loại thiết bị và tiết kiệm được chi phí thi công, đồng thời hạn chế đi dây mạng âm tường để tránh việc thay thế, sửa chữa khó khăn dù đây là phương án đảm bảo tính thẩm mỹ tốt. Bên cạnh đó bạn nên lựa chọn loại Wifi có công suất phát phù hợp với diện tích và nhu cầu nơi lắp đặt và tính toán trước vị trí đặt bộ phát Wifi cho hợp lý để đảm bảo được công năng, diện tích phát sóng.

Trên đây giải pháp Wifi cho nhà 5 tầng và các thông tin liên quan tới quá trình triển khai. hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc hay thông tin liên quan chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay phía dưới bài viết để Viettel hỗ trợ bạn.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...