Tư vấn lắp đặt wifi chuyên dụng cho quán cafe chi tiết từ A-Z

Thứ ba, 05/10/2021

Hệ thống wifi chuyên dụng cho quán cafe nên lắp đặt như thế nào để mạng ổn định và mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất? Viettel sẽ tư vấn ngay cho bạn giải pháp lắp đặt wifi chuyên dụng cho quán cà phê ngay tại bài viết này, mời bạn theo dõi.

1. Khi nào nên sử dụng wifi chuyên dụng cho quán cafe?

Khác với mô hình wifi thường thấy tại các hộ gia đình, wifi chuyên dụng dành cho quán cafe cho phép số lượng kết nối đồng thời lớn (thường từ trên 30 user) và có tính ổn định cao. Bên cạnh đó, wifi chuyên dụng cho quán cafe còn hỗ trợ thêm các tính năng nâng cao như: wifi marketing, cân bằng tải, giới hạn băng thông…

Mỗi một mô hình kinh doanh quán cafe khác nhau sẽ sử dụng hệ thống wifi chuyên dụng khác nhau với các thiết bị và tính năng tương ứng. Với quán cà phê chỉ có mô hình truy cập mạng thông thường (dưới 100 user), bạn nên sử dụng loại hệ thống wifi có ít nhất 2 đường truyền, các AP (access point) có hỗ trợ wifi marketing, router chính có tính năng kiểm soát băng thông theo thiết bị và mạng wifi… Với quán cà phê cung cấp thêm dịch vụ chơi game online, học online và hội họp online, bạn nên sử dụng loại hệ thống wifi có ít nhất 2 đường truyền, router chính nên là loại hỗ trợ tính năng cân bằng tải để hỗ trợ kiểm soát sự ổn định của hệ thống.

 

Mô hình lắp đặt mạng wifi chuyên dụng dành cho quán cà phê có nhu cầu mạng cơ bản

Mô hình lắp đặt mạng wifi chuyên dụng dành cho quán cà phê có nhu cầu mạng cơ bản.

Khi quyết định lắp đặt hệ thống wifi chuyên dụng cho quán cafe thì bạn nên tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến, từ đó lựa chọn lắp đặt một hệ thống wifi phù hợp. Lưu ý quá trình lắp đặt và triển khai wifi chuyên dụng sẽ đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao, bạn nên tìm kiếm và thuê một đơn vị hỗ trợ lắp đặt và tư vấn chi tiết mô hình mạng cho quán.

2. Tư vấn lắp đặt wifi chuyên dụng cho quán cafe

Khi triển khai wifi chuyên dụng cho quán cafe, bạn có thể tham khảo một trong ba giải pháp dưới đây để lựa chọn cho mình mô hình wifi chuyên dụng phù hợp nhất.

Giải pháp 1: Sử dụng router chuyên dụng kết hợp với access point chuyên dụng

Giải pháp đầu tiên bạn có thể nghĩ tới là sử dụng một router chuyên dụng để quản lý toàn bộ hệ thống mạng và kết hợp thêm với các access point chuyên dụng để phát wifi cho các khu vực khách hàng sử dụng.

Mô hình wifi kết hợp Router chuyên dụng và Access Point chuyên dụng cho quán cafe.

Mô hình Wifi kết hợp Router chuyên dụng và Access Point chuyên dụng cho quán cafe.

Chi tiết mô hình kết nối như sau: Modem nhà mạng chuyển sang chế độ bridge, bạn nối port LAN của modem vào port WAN của router chính. Bạn thực hiện cấu hình PPPoE cho router chính trở thành làm bộ phát wifi chính. Cuối cùng, bạn nối từ port LAN của router chính sang port LAN của access point để mở rộng vùng phủ sóng.

Mô hình kết hợp này khá phù hợp với các quán cafe có số lượng khách hàng trung bình từ 30 - 50 khách trong cùng thời điểm. Mô hình này nhắm tới đối tượng khách hàng chỉ có các nhu cầu sử dụng cơ bản như: lướt web, chat, voice call, chơi game online...

Một số router chuyên dụng phù hợp cho mô hình quán cafe hiện đang được nhiều chủ quán ưu tiên lựa chọn như:

Loại model Chi tiết tính năng
Asus RT - AC88U AC3100 (cafe chơi game) Router băng tần kép chuẩn AC có tốc độ 3100Mbps, tích hợp bộ gia tốc gaming giúp tối ưu tốc độ load internet cho các máy đang chơi game. Bên cạnh đó, Asus RT - AC88U được trang bị công nghệ bảo mật mạng AiProtection giúp mạng của quán bạn luôn an toàn.
Asus RT - AC3200 (256 MB RAM) Router sở hữu 3 băng tần hoạt động đồng thời, kết hợp với tính năng tự lựa chọn băng tần thông minh, giúp cho các thiết bị trong mạng được kết nối với băng tần có tốc độ tốt nhất. Hơn nữa, RT - AC3200 được tích hợp tính năng NAT tự động, giúp luồng mạng nội bộ truy xuất internet mượt mà.
APTEK A196GU Router có khả năng kiểm soát mạng ổn định dù có 100 user kết nối cùng lúc. APTEK A196A còn được tích hợp tính năng Wifi Anti-interference giúp tốc độ mạng luôn ổn định, dù sóng wifi của bạn đang hoạt động trong môi trường nhiễu.
Newifi 3 D2 AC1200 Newifi 3 D2 có bộ nhớ cao lên tới 512MB mang đến trải nghiệm mạng mượt mà cho 128 thiết bị cùng lúc. Ngoài ra, Newifi 3 còn sở hữu công nghệ blockchain cho phép người dùng truyền tải và truy xuất dữ liệu một cách an toàn.

Giải pháp 2: Sử dụng router cân bằng tải kết hợp với access point chuyên dụng

Nếu đối tượng mà bạn hướng đến là khách hàng có nhu cầu chơi game, học/làm việc, xem phim online… Sự lựa chọn thích hợp nhất sẽ là sử dụng router cân bằng tải để quản lý toàn hệ thống và kết hợp cùng các access point làm nhiệm vụ phát wifi cho các khu vực trong quán cafe.

Hệ thống wifi kết hợp Router cân bằng tải phù hợp cho quán cafe hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao.

Hệ thống wifi kết hợp Router cân bằng tải phù hợp cho quán cafe hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao.

Chi tiết mô hình kết nối như sau modem nhà mạng chuyển sang chế độ bridge, bạn nối port LAN của modem vào port WAN của router cân bằng tải (router chính). Sau đó, bạn thực hiện cấu hình PPPoE trên router chính và tắt chức năng phát wifi của router chính. Sau cùng, bạn nối port LAN từ router chính vào port WAN của access point chuyên dụng và cấu hình access point phát wifi chính.

Hệ thống mạng wifi chuyên dụng được lắp đặt theo giải pháp này sẽ quản lý tốt số lượng người dùng từ 50 user trở lên. Đồng thời, giải pháp này cung cấp tốc độ wifi đáp ứng nhu cầu băng thông cao như streaming, game online… Ngoài ra, việc sử dụng router cân bằng tải để quản lý hệ thống còn giúp chủ quán giảm được nỗi lo mất mạng đột ngột. Vì loại router này có thể cho sử dụng 2 đường truyền mạng cùng lúc. Các router cân bằng tải tốt cho quán cafe được ưu tiên lựa chọn hiện nay phải kể đến như:

Tên model

Tính năng chi tiết

Mikrotik Hap Ac lite 750Gr2 Router có ngoại hình tương đối nhỏ nhưng lại có đầy đủ tính năng như cho phép sử dụng nhiều đường mạng cùng lúc, cân bằng tải thủ công và khả năng chịu tải lên đến 60 user.
Draytek Vigor 2912 Thiết bị hỗ trợ cân bằng tải với 2 đường truyền chạy và 50 thiết bị truy cập mạng cùng lúc. Đồng thời, với tính năng chia băng thông dựa trên từng thiết bị, Vigor 2912 sẽ giúp đường truyền mạng luôn ổn định.
Draytek Vigor 2925 Vigor 2825 được đánh giá là router được ưa chuộng nhất hiện nay cho các quán cafe, nhờ khả năng cân bằng tải giữa 2 đường truyền cùng lúc. Thiết bị cho phép sử dụng 3G/4G để làm đường truyền backup thứ 3. Ngoài ra, thiết bị còn được tích hợp QoS giúp kiểm soát băng thông mạng của các user một cách rõ ràng nhất.
Draytek Vigor 2926 Sở hữu đầy đủ các tính năng như Vigor 2925 nhưng với Vigor 2926 thì các chủ quán còn có thể tạo lập được mạng lưới VPN, giúp kiểm soát được toàn bộ hệ thống mạng tại các quán cà phê chi nhánh. Ngoài ra, Vigor 2926 còn cho phép IT cài đặt sẵn 1 Vigor 2926 khác hoạt động ở chế độ chờ trong mạng để hoạt động ngay nếu Vigor 2926 chính bị lỗi hoặc “die” đột ngột.
Draytek Vigor 2960 Có thể xem Vigor 2960 là một bản nâng cấp cao từ dòng Vigor 2926. Tuy nhiên, trên Vigor 2960 nhà sản xuất cung cấp thêm tính năng cài đặt Firewall cho từng đối tượng user, nhờ đó mang đến khả năng bảo mật thông tin cao hơn. Bên cạnh đó, việc trang bị tính năng QoS trên thiết bị sẽ giúp xử lý dữ liệu mạng nhanh hơn, tránh nghẽn mạng.
Mikrotik 750gr3 Mikrotik 750gr3 có khả năng cân bằng tải nhiều đường mạng cùng lúc khi các cổng Ethernet trên thiết bị có thể chuyển đổi giữa chức năng WAN - LAN linh hoạt. Đồng thời, thiết bị cung cấp thêm hệ điều hành RouterOS với nhiều chức năng được tích hợp giúp quản lý mạng an toàn và linh hoạt hơn.

3. Sử dụng gói cước Home Wifi Viettel

Nếu quán cà phê của bạn được xác định quy mô ở mức vừa và nhỏ, đối tượng khách hàng chỉ có nhu cầu lướt web cơ bản, Home Wifi Viettel sẽ là lựa chọn phù hợp về chi phí và tính năng.

Giải pháp Home Wifi Viettel phù hợp cho các quán cafe nhỏ, cung cấp mạng Wifi Mesh tốc độ cao.

Giải pháp Home Wifi Viettel phù hợp cho các quán cafe nhỏ, cung cấp mạng Wifi Mesh tốc độ cao.

Khi lắp đặt Home Wifi theo mô hình 2 trên modem wifi nhà mạng, bạn cấu hình chế độ Bridge Mode và tắt chức năng phát wifi trên router khác (router khác ở đây là router chính thực hiện nhiệm vụ quay PPPoE cho toàn hệ thống mạng). Bạn nối từ port LAN của router chính đến port WAN của của một thiết Home Wifi Viettel bất kỳ. Bạn tiến hành cài đặt cấu hình cục thiết bị đó làm cục mesh chính cấp mạng cho toàn hệ thống. Các node còn lại được mesh (đồng bộ hoá) với mesh chính để cấp internet đến cho các thiết bị khác.

Đặc biệt, để sử dụng hệ thống Home Wifi thì bạn có thể đăng ký ngay gói cước Supernet để nhận được “cơn mưa” ưu đãi. Bạn được trang bị miễn phí từ 1 đến 2 node Home Wifi chuẩn AC tùy theo gói cước đăng ký. Bạn được tặng kèm modem wifi ZTE F670Y 2 băng tần chuẩn AC có khả năng trở thành cục wifi mesh đồng bộ với Home Wifi. Ngoài ra, khi đăng ký gói SuperNet, bạn sẽ được nhận ưu đãi hỗ trợ lắp đặt hệ thống mạng, được bảo dưỡng và bảo trì hệ thống định kỳ miễn phí.

Gói SuperNet có băng thông cao từ 100-250Mbps với giá chỉ từ 225.000 VNĐ/tháng. Mời bạn tham khảo chi tiết bảng giá từng gói cước SuperNet kèm số lượng thiết bị Home Wifi được trang bị như sau:

Gói cước Băng thông Giá cước gồm VAT theo khu vực (VNĐ)
Nội thành Ngoại thành 61 tỉnh
SUPERNET1 (01 AP) 100 Mbps 265.000 245.000 225.000
SUPERNET2 (02 AP) 120 Mbps 280.000 260.000 245.000
SUPERNET4 (02 AP) 200 Mbps 390.000 370.000 350.000
SUPERNET5 (03 AP + 2 TV) 250 Mbps 525.000 480.000 430.000

Để được tư vấn chi tiết gói cước SuperNet phù hợp với mô hình kinh doanh quán cafe của bạn, mời bạn liên lạc với Viettel qua tổng đài 18008168 (miễn phí) hoặc đăng ký trực tiếp trên website chính thức tại đây.

Trên đây là các giải pháp mà Viettel tư vấn cho bạn về hệ thống wifi chuyên dụng cho quán cafe. Tùy từng mô hình kinh doanh và đối tượng khách hàng nhắm đến mà bạn có thể lựa chọn hệ thống phù hợp và tối ưu chi phí. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào về các thông tin trong bài viết, bạn hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của Viettel qua hotline 1800 8168 để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...