TOP 8 thủ thuật tăng tầm phát sóng wifi phủ sóng mọi ngóc ngách

Thứ năm, 16/09/2021

Để tăng tầm phát sóng wifi hiệu quả trong nhà bạn có thể thay đổi lại vị trí đặt modem, thay đổi kênh tín hiệu wifi… Dưới đây là 8 biện pháp giúp tăng phạm vi phủ sóng wifi bạn cần biết.

1. Wifi phủ sóng bao xa?

Trong điều kiện không bị vật cản, hấp thụ và nhiễu sóng, modem wifi mà các nhà mạng có tầm phát sóng tối đa là 30 - 50m tính từ modem. Trên thực tế modem/router tầm trung đặt trong môi trường có vật cản (tường chắn) có tầm phát sóng tương đối ngắn, chỉ khoảng 5 - 7m.

Tầm phát sóng wifi hay phạm vi phủ sóng wifi của mỗi AP là khác nhau tùy thuộc vào môi trường, chuẩn wifi, công suất phát sóng và anten. Với các AP cao cấp được nhà sản xuất cam kết sở hữu vùng phủ sóng rộng hay khả năng xuyên tường cao sẽ có tầm phát sóng xa hơn.

Minh họa vùng phủ sóng wifi của một access point.

Minh họa vùng phủ sóng wifi của một access point.

2. 4 thông số trên access point ảnh hưởng đến tầm phát sóng wifi

Một router có tầm phát sóng xa sẽ được trang bị chuẩn kết nối wifi 802.11N, có công suất phát lớn, được trang bị từ 2 râu trở lên và độ lợi anten cao.

2.1. Chuẩn kết nối Wifi hỗ trợ

Các chuẩn Wifi hỗ trợ khác nhau bao gồm 802.11b, 802.11g và 802.11n sẽ ảnh hưởng tới phạm vi tầm phủ sóng wifi tối đa. Hiện nay các router chạy chuẩn 802.11n có phạm vi dài nhất.

Trong trường hợp không có vật cản trở và tường, router chạy chuẩn 802.11n bao phủ phạm vi phủ sóng wifi khoảng 200 đến 300 feet (61 - 91m) gần gấp đôi so với chuẩn 802.11b và 801.11g. Để tăng cường phạm vi phủ sóng tối đa, bạn nên cân nhắc mua thiết bị wifi chuẩn N. Trong trường hợp mua thiết bị wifi chuẩn AC, bạn nên ưu tiên mua thiết bị hỗ trợ băng tần kép.

2.2. Công suất tầm phát sóng wifi

Công suất phát sóng wifi là một phần trong việc xác định được khoảng cách wifi. Công suất phát càng lớn sẽ cho phép phát sóng wifi khoảng cách xa hơn. Một access point có công suất phát sóng wifi lớn đồng nghĩa với việc sở hữu Tx và EIRP lớn, trong đó: Tx (hay Transmit/Transmitting Power) là công suất phát sóng của thiết bị wifi (thường được ghi trong phần thông số kỹ thuật sản phẩm). Tại Việt Nam quy định công suất phát tối đa là 20dBm (tương đương 100mW). EIRP là công suất ngõ ra (hay công suất sau anten), phản ánh công suất tối đa của sóng được phát khi sử dụng kết hợp với anten.

Như vậy, để lựa chọn được thiết bị phát wifi có tầm phát sóng xa, bạn nên chọn thiết bị có khả năng tùy chỉnh dBm từ 0 đến 20dBm/100mW và để mặc định giá trị Tx là 42mW (15dBm). Bạn có thể thay đổi giá trị mặc định tối đa lên 70mW (18dBm) để đảm bảo tầm phát sóng wifi xa hơn. Trang bị bộ khuếch đại công suất cao giúp đảm bảo công suất ngõ ra (EIRP) lớn.

Minh họa thông số công suất Tx và EIRP.

Minh họa thông số công suất Tx và EIRP.

2.3. Anten trên thiết bị phát wifi

Hai thông số liên quan đến anten ảnh hưởng đến tầm phát sóng của wifi bao gồm số lượng râu và độ lợi anten:

Số lượng râu: Số lượng râu càng nhiều thì thiết bị sẽ có phép truyền xa hơn và phạm vi tầm phủ sóng wifi sẽ rộng hơn. Khi mua các thiết bị phát wifi, bạn nên mua các thiết bị có từ 2 râu trở lên.

 

Độ lợi của anten: Độ lợi anten (đơn vị là dBi hay dB) là khả năng tập trung năng lượng phát sóng vào một khu vực nhất định của anten. Độ lợi càng cao sẽ cho vùng phủ sóng ngang lớn, tầm phát sóng wifi xa cho phép tín hiệu wifi truyền đi xa hơn. Tuy nhiên, độ lợi càng cao thì vùng phủ sóng dọc sẽ nhỏ, dẫn đến việc không thể phủ sóng tốt cho nhà nhiều tầng. Ví dụ với anten đa hướng, dBi càng cao thì anten phát sóng wifi theo hướng ngang xa hơn nhưng lại bị hạn chế ở hướng dọc.

 

Để chọn được anten có độ lợi phù hợp, bạn cần hiểu rõ nhu cầu sử dụng vùng phủ sóng wifi và vị trí lắp đặt. Nếu sử dụng router wifi cho gia đình, bạn nên lựa chọn thiết bị có dBi của anten tầm 5 - 6dBi là lý tưởng. Nếu sử dụng bộ phát wifi ốp trần, bạn nên chọn loại có độ lợi anten thấp, tầm 3 - 4dBm. Tránh đặt 1 router wifi có anten dBi cao (8 - 10dBi) trên trần nhà thì sóng chỉ phát ngang theo thân anten và chỉ mạnh ở trên trần nhà còn dưới đất nơi bạn sinh hoạt và cần sử dụng thì sóng sẽ yếu.

Vùng phủ sóng độ lợi anten từ 2-11 dBi trên anten được sử dụng phổ biến trong gia đình, doanh nghiệp.

Vùng phủ sóng độ lợi anten từ 2-11 dBi trên anten được sử dụng phổ biến trong gia đình, doanh nghiệp.

3. 8 biện pháp giúp tăng tầm phát sóng wifi

Bạn có thể tăng tầm phủ sóng wifi trên chính thiết bị hiện tại, nếu không khả quan có thể cân nhắc nâng cấp router, mua thêm bộ kích sóng hoặc sử dụng Home Wifi.

3.1. Thay đổi lại trí đặt modem hoặc router

Bạn ưu tiên đặt thiết bị phát sóng ở trung tâm nhà, các vị trí trên cao và thoáng. Nếu như nhà có nhiều tầng, bạn hãy cố gắng chọn vị trí sao cho ở giữa hai tầng. Bên cạnh đó, bạn cần ghi nhớ các vị trí không nên đặt router như: góc tường hay gần tường bởi sóng wifi càng xuyên vật cản và tường thì càng yếu. Ngoài ra, bạn không đặt cạnh các vật kim loại có tiết diện lớn, bởi các vật bằng kim loại có khả năng hấp thụ và làm tiêu hao năng lượng điện từ. Đồng thời, bạn không đặt gần các thiết bị gây nhiễu sóng như lò vi sóng, điện thoại bàn. Cuối cùng, bạn cũng không nên đặt gần gương sẽ khiến cho sóng wifi bị phản tín hiệu.

3.2. Thay đổi kênh tín hiệu Wifi giảm nhiễu

Router hoạt động trên những kênh (channel) khác nhau. Với băng tần 2.4GHz, router hoạt động 13 kênh theo tiêu chuẩn sản xuất Châu Âu hoặc 14 kênh theo tiêu chuẩn sản xuất Nhật Bản. Với băng tần 5GHz, router hoạt động trên khoảng 23 kênh.

Khi thiết lập, router thường tự động chọn một kênh nào đó được nhà sản xuất quy định sẵn. Nếu xung quanh có nhiều access point cùng chọn kênh sóng tự động sẽ dẫn đến tình trạng có kênh rất nhiều thiết bị truy cập, có kênh lại không có thiết bị nào kết nối. Các kênh có nhiều thiết bị truy cập sẽ xảy ra tình trạng quá tải và xuất hiện tình trạng nhiễu gây ảnh hưởng tới khả năng phát sóng wifi của router. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Wifi Analyzer trên Android hoặc inSSIDer trên laptop để phát hiện các thiết bị wifi xung quanh đang sử dụng channel nào và chuyển sang kênh còn trống để sử dụng mạng tốt hơn.

3.3. Cập nhật ngay Firmware cho thiết bị wifi

Nếu router có tính năng cảnh báo cập nhật Firmware thì hãy kích hoạt nó lên và cập nhật firmware mới nhất cho thiết bị của mình để tăng tầm phủ sóng của wifi. Phần mềm Firmware có khả năng khắc phục các lỗi của nhà sản xuất, tối ưu tốc độ mạng mạnh hơn và có thể còn đưa ra các tính năng mới. Ví dụ như một số router không có hỗ trợ Time Machine trên Mac OS Lion nhưng khi cập nhật bản mới thì đã đưa tính năng này quay lại.

3.4. Chế ăng ten phát sóng

Trong trường hợp muốn tập trung tầm phát sóng wifi cho một vị trí sử dụng wifi mật độ cao, bạn có thể sử dụng vỏ lon bia tăng sóng wifi ở vị trí đó. Bạn dùng kéo để cắt vỏ lon bia (hoặc vỏ lon nước ngọt) sao cho giống như một đĩa radar. au đó. bạn lật úp miệng vỏ bia vừa cắt qua các anten của router và cố định nó lại bằng một chút băng dính, nhớ xoay hướng của parabol về phía cần phát đi là nhất là được.

Chế anten bằng vỏ lon bia sóng sẽ tập trung theo hướng bạn mong muốn.

Chế anten bằng vỏ lon bia sóng sẽ tập trung theo hướng bạn mong muốn.

3.5. Thay ăng-ten của modem

Nếu việc chế anten không hiệu quả, bạn có thể cân nhắc đến việc thay thế anten hiện tại của Modem bằng anten đẳng hướng có độ lợi cao hơn hoặc anten định hướng chỉ phủ sóng theo một hướng nhất định mà không tỏa đều xung quanh.

3.6. Nâng cấp router wifi có vùng phủ sóng lớn hơn

Đây là giải pháp mắc tiền nhất và chỉ dùng khi tất cả các cách khác không hiệu quả. Tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách mà bạn có thể cân nhắc nâng cấp router có vùng phủ sóng rộng phù hợp. Một router tầm phát sóng rộng cần đảm bảo tối thiểu các tiêu chí: có chuẩn kết nối 802.11n (còn gọi là Wireless N); công suất phát lớn, nên chọn thiết bị có khả năng điều chỉnh Tx từ 0 đến 20dBm và ưu tiên chọn các thiết bị có bộ khuếch đại công suất cao; thiết bị có từ 2 râu và có độ lợi trên 3dBi.

Thiết bị có độ lợi càng cao tầm phủ sóng wifi càng xa đồng nghĩa với giá thành sẽ càng cao.

Thiết bị có độ lợi càng cao tầm phủ sóng wifi càng xa đồng nghĩa với giá thành sẽ càng cao.

3.7. Sử dụng thêm bộ mở rộng sóng wifi

Bộ mở rộng sóng (Repeater hay Extender) là thiết bị có khả năng thu sóng của access point và phát lại. Repeater sẽ giúp sóng wifi nhà bạn phát ra gấp nhiều lần so với khoảng cách ban đầu, mở rộng phạm vi phủ sóng wifi.

3.8. Sử dụng Home Wifi của Viettel

Sử dụng Home Wifi của Viettel là một trong những cách giúp mở rộng vùng phủ sóng, tăng tầm phát sóng bằng mạng wifi mesh tiện lợi. Các ưu điểm vượt trội như bộ thiết bị Wifi Mesh Viettel hỗ trợ Wifi AC1200 băng tần kép cho tốc độ ổn định cao sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng Wifi mượt mà nhất. Home Wifi có vùng phủ sóng wifi rộng lên đến 300m2 và cho khả năng chịu tải lên đến 100-120 user (với bộ 3 thiết bị Home Wifi). Chất lượng sóng phủ đều hơn các loại Wifi thông thường, di chuyển hàng kim so với điểm phát sóng mà không bị mất sóng.

Khi đăng ký gói cước SuperNet mới nhất 2021 của Viettel, bạn sẽ được trải nghiệm mạng wifi mesh với ưu đãi đặc biệt sử dụng gói cước tốc độ cao từ 100Mbps đến 250Mbps với chi phí từ 245.000 – 525.000 VNĐ/tháng. Khách hàng sẽ được trang bị thiết bị modem wifi F670Y 2 băng tần đem đến tốc độ truy cập lên đến 1200Mbps, cùng 2 anten độ lợi 5dBi cung cấp tín hiệu đẳng hướng phủ sóng rộng hơn.

Đặc biệt, modem được trang bị Ram lý tưởng 256MB có khả năng chịu tải lên đến 20 - 40 user. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sở hữu miễn phí hệ thống Wifi Mesh tốc độ cao, ổn định phủ khắp căn hộ. Nhân viên kỹ thuật Viettel cũng sẽ tư vấn sơ đồ thiết kế Wifi Mesh đảm bảo độ phủ sóng rộng và ổn định theo nhu cầu và số lượng thiết bị kết nối của bạn. Ngay khi bạn gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến mạng, đội ngũ nhân viên kỹ thuật Viettel đến tận nhà xử lý sự cố kịp thời.

Tham khảo chi tiết tốc độ và giá từng gói cước tại bảng sau:

Tên gói cước Tốc độ Giá internet đơn lẻ (nội thành) Giá internet đơn lẻ (ngoại thành) Trang bị
SUPERNET1 100Mbps 265,000 245,000 Modem + 01 AP Home Wifi
SUPERNET2 120Mbps 280,000 260,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET4 200Mbps 390,000 370,000 Modem + 02 AP Home Wifi
SUPERNET5 250Mbps 525,000 480,000 Modem + 03 AP Home Wifi + 2 Tivi trên Android box

Để đăng ký sử dụng gói cước SuperNet, bạn hãy gọi tới số Hotline 18008168 (Miễn phí) hoặc đăng ký trực tiếp trên website của Viettel. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã bỏ túi một vài cách tăng tầm phát sóng wifi cho hệ thống mạng wit. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến sản phẩm Home Wifi Viettel mở rộng vùng phủ sóng, mời bạn gọi tới tổng đài 18008168 để được giải đáp miễn phí.

Chia sẻ qua:

Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ...